Hoa lan Tết ‘cháy hàng’, đắt đến… từng centimet

Trong những ngày giáp Tết, các cửa hàng bán hoa ở TP.HCM luôn nhộn nhịp cảnh người đến đặt mua, nhân viên cắm hoa mướt mồ hôi mới kịp đáp ứng nhu cầu tăng đột biến của khách hàng. Đáng chú ý lượng người đến đặt hoa lan để chơi Tết, làm quà biếu rất đông.

Một đêm giá tăng 20.000 đồng

Ghé vào một cửa hàng chuyên bán hoa lan trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình, TP.HCM), chúng tôi được nhân viên bán hàng giới thiệu giá lan hồ điệp 180.000-210.000 đồng/cành, địa lan 250.000 đồng/cành.

Do đông người mua nên giá nhiều loài hoa, nhất là lan hồ điệp tăng mạnh. “Nếu chị không nhanh tay mua ngay, hôm sau giá địa lan sẽ tăng lên 260.000-270.000 đồng/cành, tức tăng 10.000-20.000 đồng/cành chỉ trong một đêm” - người bán nói.

Đại diện Công ty Dalat Hasfarm nhận xét dịp Tết năm nay người tiêu dùng rất chuộng lan hồ điệp, hoa ly nên tính đến thời điểm này đơn đặt hàng tăng hơn 30% so với ngày thường. Giá mỗi bó hoa ly của đơn vị này 125.000-375.000 đồng tùy loại, còn lan hồ điệp giá 350.000-400.000 đồng/cành.

“Đến thời điểm này, giá hoa cắt cành và hoa chậu tăng trung bình 10%-15% so với ngày thường và dự báo sẽ tăng 30% trong dịp Tết năm nay” - đại diện Dalat Hasfarm thông tin.

Bà Nguyễn Thị Thùy Vũ, Giám đốc Công ty Cổ phần Thế Giới Hoa Tươi, cũng cho hay Tết năm nay lan hồ điệp của Đà Lạt là mặt hàng “hot” nhất. Sức mua loài hoa này tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là nhu cầu biếu tặng của doanh nghiệp. Giá mỗi chậu hoa lan hồ điệp trung bình 5-10 triệu đồng, tùy nhu cầu của khách hàng. Riêng lan hồ điệp nhập từ Đài Loan giá trung bình 450.000-600.000 đồng/cành.

Giới kinh doanh hoa đánh giá lan hồ điệp được khách hàng chọn mua nhiều trong dịp Tết năm nay chủ yếu vì nhiều màu sắc mới lạ và lâu tàn (6-8 tuần mới tàn).

Trên thị trường xuất hiện nhiều loài hoa lan quý như địa lan cam lửa, địa lan xanh, địa lan trần mộng… với giá dao động 500.000-800.000 đồng/cành. Ảnh: TÚ UYÊN

Mai, đào… Mỹ tràn về

Trên thị trường mùa Tết năm nay xuất hiện khá nhiều hoa mai Mỹ cắt cành và đây cũng là một trong số những loài hoa được khá nhiều người hỏi mua. Hoa mai Mỹ thường có chiều cao 60-80 cm, giá 200.000-250.000 đồng/cành. Mai Mỹ có hoa nhỏ hơn so với mai Việt Nam, thời gian chưng hoa được khoảng một tuần.

Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng còn bán hoa đào đông đỏ dạng chậu nhập từ Mỹ. Hiện giá một cành đào đông của Mỹ dao động 250.000-700.000 đồng/cành tùy độ dài và đẹp hoặc 2-5 triệu đồng/chậu.

Nhiều người bán cho hay đây là hai loài hoa khá nổi tiếng ở Mỹ, thời gian nở vào cuối đông, đầu xuân.

Không chỉ đào đông và mai Mỹ mà hoa anh đào Nhật cũng là một trong những mặt hàng “hot” trong dịp Tết năm nay. Đại diện một công ty kinh doanh hoa cho hay Tết năm nay công ty nhập anh đào từ Nhật nhằm phục vụ cho nhu cầu thích hoa lạ, mới của người tiêu dùng.

Giá mỗi cành anh đào khá cao, lên tới 400.000 đồng cho loại dài 1,2-1,3 m. Mức giá này tương đối đắt so với các loài hoa trong nước. Tuy nhiên, có không ít khách sẵn sàng bỏ ra 50 triệu đồng để mua tới 100 cành anh đào Nhật vì yêu thích loài hoa biểu tượng mùa xuân của đất nước mặt trời mọc.

Ghi nhận thị trường cho thấy giá các loài hoa nhập khẩu năm nay tăng khoảng 10%-15% so với mùa Tết năm ngoái do phí nhập khẩu và vận chuyển tăng.

TP.HCM tiêu thụ 135 triệu cành hoa

Theo Sở Công Thương TP.HCM, dự kiến dịp Tết này thị trường TP tiêu thụ khoảng 600.000-700.000 chậu mai, 250.000-300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loài hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng... 

Hoa Đà Lạt hạ đo ván hoa Trung Quốc

Theo đại diện Công ty Dalat Hasfarm, Tết năm nay công ty tung ra thị trường một số loài hoa mới như hoa ly kép, còn được gọi là roselily với hương thơm dịu nhẹ. Khi hoa nở, những cánh hoa sẽ chồng xếp lên nhau, hoa vừa có vẻ đẹp của hoa hồng lẫn hoa lily. Sản phẩm này được khách hàng ưa chuộng, giá khoảng 450.000-500.000 đồng/bó.

Khảo sát thị trường còn cho thấy các loài hoa như hoa ly kép, trà mi, đỗ quyên, đào đỏ, kim ngân lượng… của Trung Quốc xuất hiện nhiều. Tuy hoa Trung Quốc tràn vào nhiều nhưng ông Đinh Minh Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Giống cây trồng Thanh Tùng, đánh giá: Năm nay hoa ly kép Đà Lạt hút hàng, trong khi đó dù Trung Quốc cũng có hoa ly kép nhập về nhưng không cạnh tranh nổi với hoa Đà Lạt tươi đẹp hơn, bắt mắt hơn.

Cũng theo ông Tùng, những gốc mai anh đào “khủng” giá trên dưới 10 triệu đồng nhập từ Trung Quốc chỉ chơi được trong mùa Tết chứ qua năm sau cây sẽ chết. Lý do là họ dùng chất kích thích, cho cây nhiều dinh dưỡng… trước khi được vận chuyển về Việt Nam nên cây không thích nghi với khí hậu cộng với dinh dưỡng trong chậu đã hết khiến cây chết. Trong khi mai anh đào ở Đà Lạt phải trồng đến ba năm sau mới ra hoa, thích hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam… nên được người dùng chuộng hơn.

Hoa mắt với lan đột biến, lan hoàng hậu

Theo bà Nguyễn Thị Vân, đại diện cửa hàng hoa Flower Box (quận 1, TP.HCM), năm nay nhu cầu biếu tặng hoa tăng cao, có khi chỉ trong vòng một ngày đã có đơn hàng 600 triệu đồng. Hoa nhập về ngày nào hết ngày đó. Mùa Tết năm nay có nhiều loài hoa đẹp, đặc biệt lan hồ điệp nữ hoàng giá lên tới 1 triệu đồng/cành, mỗi cành có 17- 20 hoa với cánh to, tròn đều và dày.

Hoa lan Tết ‘cháy hàng’, đắt đến… từng centimet ảnh 2
Giò hoa lan giã hạc năm cánh trắng tại Gia Lai mới đây được bán với giá hơn 1 tỉ đồng.

Đáng chú ý gần đây nhiều người săn tìm lan đột biến. Mới đây giò hoa lan giã hạc đột biến tại Gia Lai được bán với giá hơn 1 tỉ đồng. Trước đó không lâu Câu lạc bộ Hoa Lan đột biến sông Hàn, TP Đà Nẵng tổ chức buổi tiếp nhận lan giã hạc năm cánh trắng độc đáo với giá lên đến 6,8 tỉ đồng.

Ông Phạm Đức Phượng, chủ vườn lan rừng và người săn hoa tại Đắk Lắk, cho hay giá bán của lan giã hạc thông thường khoảng 200.000-300.000 đồng. Tuy nhiên, với các dòng lan giã hạc rừng đột biến thì giá bán phụ thuộc vào từng centimet thân cây, có khi lên tới 10 triệu đồng/cm.

“Giá cao hay thấp phụ thuộc vào đặc điểm đột biến như màu sắc hoa, các thùy trên thân cây, lá cây... và sự đam mê, yêu thích của người mua. Khi đã thích, họ có thể trả giá cả vài cây vàng, thậm chí cả chục tỉ đồng để sở hữu được sản phẩm mà mình thích” - ông Phương bình luận.

THU HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm