Hàng hóa dồi dào chờ tết

Chỉ còn hơn ba tuần nữa là đến tết. Thời điểm này các doanh nghiệp (DN) bán lẻ, các đơn vị sản xuất đã sẵn sàng hàng hóa phục vụ việc sắm tết của người dân. Nguồn hàng được các DN chuẩn bị đều tăng gấp đôi so với những tháng thường.

Dự báo những ngày giáp tết giá hàng hóa có biến động nhưng hàng hóa trong chương trình bình ổn cam kết ổn định giá.

Hàng hóa tết đa dạng

Hiện tại, một số siêu thị như Co.opmart, Lotte Mart, Big C… trưng bày hàng hóa tết với đa dạng mẫu mã, màu sắc phong phú, bắt mắt… thu hút người tiêu dùng (NTD).

Chị Trần Thị Liên (quận Phú Nhuận) đi mua sắm tại Big C Hoàng Văn Thụ cho biết đang đi xem các mặt hàng coi có gì mới so với mọi năm không (trước khi lựa chọn hàng dịp tết).

Trong khi đó anh Lê Văn Tâm (quận Gò Vấp) đã lựa một số mặt hàng để làm quà biếu người thân, bạn bè. Sẵn tiện mua các đồ dùng thiết yếu cho gia đình như bột giặt, giấy vệ sinh…

NTD đang mua hàng tết có chương trình giảm giá. (Ảnh chụp tại Siêu thị Co.op Focosa Quang Trung (quận Gò Vấp) chiều 26-1) Ảnh: TÚ UYÊN

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết Saigon Co.op đã tăng số lượng hàng thiết yếu lên gấp hai, ba lần so với những tháng thường. Siêu thị đã chủ động nguồn cung từ rất sớm, tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng, đồ uống… Tổng lượng hàng hóa cung ứng cho ba tháng trước, trong và sau tết khoảng 90.000 tấn, tăng gần 15% so với tết 2014.

Đại diện Lotte Mart cho hay siêu thị chuẩn bị nguồn hàng tết tăng gấp đôi. Danh mục hàng hóa từ 30.000 mẫu đã tăng lên 60.000-65.000 mẫu, gồm các mặt hàng như bánh, kẹo, mứt, thịt nguội, xúc xích, các loại khô chế biến sẵn…

Trong khi đó ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc đối ngoại Siêu thị Big C, thông tin trong mùa tết này, siêu thị đã chuẩn bị khoảng 420 tấn thịt tươi. Mặt hàng chủ lực là thịt heo, thịt gà. Big C sẽ kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào của các loại hàng hóa. Đối với các mặt hàng truyền thống chủ đạo phục vụ tết như mứt, bánh… siêu thị chỉ hợp tác với những nhà cung cấp lớn, uy tín, có chất lượng đảm bảo.

Hàng tết giảm giá mạnh

Phía Lotte Mart nhận định giá hàng tết không tăng so với tết năm 2014. Giá xăng dầu giảm, các hệ thống bán lẻ đều áp dụng chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng thay vì giảm giá sản phẩm trực tiếp. Bên cạnh đó các chương trình bình ổn giá, cam kết bán hàng giá rẻ, hàng tết phục vụ bà con… của Sở Công Thương hoặc của hệ thống siêu thị cam kết đối với NTD ngày càng được chú trọng.

Cùng nhận định trên bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết ngoài một số mặt hàng được UBND TP.HCM giao bình ổn giá, siêu thị còn giảm giá ở năm ngành hàng. Cụ thể là thực phẩm tươi sống, các mặt hàng có sức mua cao trong dịp tết sẽ được siêu thị trữ lượng lớn để có thể giảm giá từ 10% đến 20%. Các mặt hàng hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình và hàng thời trang cũng giảm giá mạnh đến 50% để đáp ứng nhu cầu vệ sinh nhà cửa và mua sắm cho năm mới.

“Dự kiến trong những ngày cận tết, Saigon Co.op sẽ cùng với một số nhà cung cấp giảm giá thêm hàng ngàn sản phẩm với mức khuyến mãi từ 10% đến 50%” - bà Hạnh nhấn mạnh.

Còn ông Hồ Quốc Nguyên thông tin, từ nay đến hết ngày 20-2 hệ thống Siêu thị Big C niêm yết giá không đổi ở tất cả mặt hàng tiêu dùng nhanh (ngoại trừ rau, củ quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bia rượu, sữa, sản phẩm từ sữa)… Mục đính là để bảo vệ quyền lợi cho NTD, giúp người dân yên tâm mua sắm.

Sở Công Thương TP.HCM cho biết giá bán hàng hóa tham gia chương trình bình ổn thị trường tết 2014 đảm bảo ổn định, không tăng giá trong hai tháng tết.

Siêu thị đóng cửa muộn, mở cửa sớm

Các siêu thị tham gia bình ổn thị trường sẽ kéo giãn thời gian phục vụ. Từ ngày 20 đến 26 tháng Chạp, tại hệ thống Co.opmart và một số hệ thống phân phối khác sẽ mở cửa từ 7 giờ đến 23 giờ.

Từ ngày 27 đến 29 tháng Chạp mở cửa từ 6 giờ sáng đến 24 giờ. Riêng ngày 30 tết mở cửa từ 6 giờ đến 12 giờ trưa. Sáng mùng 2 tết mở cửa từ 8 giờ đến 12 giờ trưa. Mùng 5 tết trở lại hoạt động kinh doanh bình thường.

Ở tại nhà tặng quà cho người thân

Chương trình “Gắn kết tình thân-tết xa thêm gần” của Co.opmart giúp NTD tặng quà tết cho người thân mà không cần phải mất nhiều thời gian chọn lựa. NTD đến bất kỳ Siêu thị Co.opmart nào trong hệ thống, chọn một trong 12 mẫu giỏ quà có sẵn và yêu cầu gửi tận tay người nhận tại bất kỳ tỉnh, thành nào trên cả nước (có Siêu thị Co.opmart ở đó). Dịch vụ này hoàn toàn miễn phí, thời gian tặng quà đến người thân là từ nay đến 19-2.

665 chuyến bán hàng lưu động được thực hiện từ nay đến tết. Riêng tháng cao điểm sẽ thực hiện trên 200 chuyến bán hàng lưu động, ưu tiên phục vụ tại các quận ven, huyện ngoại thành, KCN-KCX các đơn vị, xí nghiệp có đông công nhân, các bệnh nhân trong bệnh viện...

______________________________________

Năm nay DN chuẩn bị hàng hóa dồi dào, khuyến mãi lớn nhưng thưởng tết không cao nên NTD không mạnh tay chi tiêu. Kỳ nghỉ tết năm nay kéo dài, người dân không mua sắm theo kiểu dồn dập, mua trữ cho ba ngày tết nữa. Do đó thị trường tết sẽ không “nóng” như kỳ vọng. Dự báo chỉ một vài ngày cận tết sức mua thị trường mới sôi động. Về giá cả, nhìn chung chỉ có giá xăng dầu vận tải giảm, còn các mặt hàng khác đều tăng. Do đó các mặt hàng thiết yếu trong dịp tết chắc chắn sẽ biến động do nhu cầu tăng cao. Đây cũng là quy luật rất bình thường.

Chuyên gia kinh tế NGUYỄN MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm