Gỡ vướng mắc cho gạo xuất khẩu sang Mỹ

Theo ông Năng, thách thức hiện nay là có tám hoạt chất nằm trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam. Tuy nhiên, các hoạt chất này lại thường vượt mức giới hạn cho phép theo quy định vào thị trường Mỹ.

“Do vậy chúng tôi đã kiến nghị cơ quan hữu quan cần nghiên cứu, đề xuất mức giới hạn tối thiểu đối với các hoạt chất mà thị trường Mỹ chưa có quy định trong gạo. Ngoài ra, các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng cần đàm phán với Mỹ để đưa ra mức giới hạn tối thiểu về dư lượng thuốc BVTV có trong sản phẩm được hai nước công nhận lẫn nhau” - ông Năng cho hay.

Cũng theo ông Năng, đến nay cả nước chưa có phòng kiểm định dư lượng hoạt chất thuốc BVTV trong gạo đạt tiêu chuẩn quốc tế (cả nước có trên 10 đơn vị hoạt động kiểm định dư lượng nhưng chứng thư chỉ có giá trị trong nước). Do vậy Việt Nam cần có phòng kiểm định dư lượng hoạt chất thuốc BVTV đạt tiêu chuẩn quốc tế đặt ở vùng ĐBSCL hoặc TP.HCM.

Nhiều công ty xuất khẩu gạo cũng đề xuất cơ quan quản lý rà soát, chọn chủng loại thuốc BVTV không chứa các hoạt chất độc hại gây dư lượng trong gạo, đồng thời có lộ trình thay thế chủng loại thuốc BVTV khác an toàn, hiệu quả hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm