Giá vàng tăng đột biến: 39,7 triệu/lượng

Tính đến 4 giờ chiều qua (6-7), giá vàng thế giới dao động quanh ngưỡng 1.373 USD/ounce, tương đương 36,97 triệu đồng/lượng. So với giá chốt phiên trước đó, giá vàng thế giới tăng khoảng 500.000 đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước đã gần chạm 40 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá mua vào, bán ra đẩy lên mức 1 triệu đồng/lượng Cụ thể, tại thị trường TP.HCM, giá vàng miếng SJC niêm yết ở mức 38,7-39,7 triệu đồng/lượng, tăng 2,35 triệu đồng/lượng so với ngày hôm trước.

“Tỉ số” mua vào, bán ra: 2-8

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty PNJ, cho biết: “Đến cuối giờ chiều, tính trên toàn hệ thống cửa hàng PNJ trên cả nước đã bán ra khoảng 450-500 lượng. Trong đó, số lượng vàng mua vào chỉ chiếm khoảng 20% so với lượng bán ra. Người mua nhiều nhất khoảng 60 lượng, còn lại chủ yếu là khách mua lẻ, vài chỉ hoặc vài ba lượng”.

Tuy nhiên, bà Cúc cho rằng không hề có hiện tượng người dân xếp hàng dài chờ mua vàng như những năm trước đây. So với thời kỳ “nóng” của thị trường vàng mà có những ngày PNJ bán ra tới 4.000-5.000 lượng/ngày thì doanh số bán hàng của ngày 6-7 mới chỉ chiếm khoảng 1/10 mà thôi.

Một quản lý cửa hàng kinh doanh vàng miếng SJC trên đường Lê Thánh Tôn cũng nhận định mấy hôm nay, nhu cầu người dân mua vàng tăng mạnh hơn nhưng không đến nỗi xếp hàng. Nhu cầu mua vào là chủ yếu, khách bán ra chiếm số lượng rất ít, không đáng kể.

Giá vàng tăng mạnh nhưng người dân mua vàng không đến nỗi phải xếp hàng. (Ảnh chụp chiều 6-7 tại TP.HCM) Ảnh: HTD

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Theo các chuyên gia kinh tế, thông thường đôla Mỹ lên thì giá vàng xuống nhưng kể từ sau khi diễn ra sự kiện Brexit thì đôla Mỹ tăng giá và giá vàng cũng đi lên. Lý do là giới đầu tư trên thế giới đang giữ bảng Anh, euro đều đẩy mạnh nhu cầu bán, để mua vàng hoặc đôla Mỹ. Điều đó làm cho giá vàng tăng và chỉ số đôla Index cũng tăng.

Cũng theo chuyên gia, giá vàng trong nước hiện đang phản ánh quan hệ cung cầu, tức là cầu đang tăng mạnh hơn cung. Nếu cứ tiếp tục diễn ra trạng thái người dân tăng mua mà không có bán ra, trong khi mấy năm nay NHNN không đấu thầu thêm một miếng vàng nào thì đương nhiên các chủ tiệm vàng phải tăng giá lên. Bởi nguồn cung chỉ loanh quanh như vậy, còn cầu thì đột biến tăng lên, đương nhiên sẽ đẩy giá tăng nhanh!

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), cho hay trong ngắn hạn (tính bằng tuần), giá vàng thế giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo ông, điều đó cảnh báo giá vàng tăng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Cuối giờ chiều 6-7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông cáo cho biết việc giá vàng trong nước đột ngột tăng mạnh có tác động từ yếu tố tâm lý. NHNN khẳng định sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường và sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết.

Việc can thiệp bình ổn thị trường vàng được thực hiện nhất quán với chủ trương quản lý thị trường vàng tại Nghị định 24.

_________________________________

Người dân hết sức tỉnh táo mua vàng với mục đích “lướt sóng” hay tích trữ vàng trong thời điểm hiện tại. Những ai đặt cược may rủi vào vàng phải hết sức cẩn trọng.

Ông TRẦN THANH HẢI, Chủ tịch HĐQT VGB

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm