Giá heo tăng chóng mặt, thương lái lùng mua

Bà Lê Thị Nhi, tiểu thương tại chợ Gò Vấp (TP.HCM), cho hay mấy ngày gần đây giá heo tăng cao. Hiện giá bán lẻ các loại thịt heo tại chợ tăng 10.000-15.000 đồng/kg so với cách nay hơn một tuần. “Nguyên nhân giá thịt heo tăng là do vào mùa nhập học nên nhu cầu tiêu dùng thịt heo nhiều” - bà Nhi giải thích.

Phó Giám đốc chợ đầu mối Hóc Môn Lê Văn Tiển cũng thông tin lượng heo về chợ giảm khá mạnh. Ví dụ, ngày 1-10 lượng heo về chợ 425 tấn/đêm, đến ngày 8-10 giảm chỉ còn 325 tấn/đêm. Lượng heo về giảm nên giá heo mảnh loại một tăng từ 64.000 đồng lên 76.000 đồng/kg; cốt lết từ 63.000 đồng/kg tăng lên 78.000 đồng/kg. “Nguồn heo về chợ giảm cùng với giá heo hơi tăng lên mức 53.500 đồng/kg đã đẩy giá heo mảnh và heo pha lóc tăng lên theo” - ông Tiển nói.

Tại thị trường miền Bắc ngày 8-10, Tập đoàn Dabaco Việt Nam niêm yết giá heo bình quân ở mức 59.000 đồng/kg heo hơi. Mức giá này tăng thêm 2.000 đồng/kg so với trước đó hơn một ngày. Cùng ngày, Công ty C.P miền Bắc công bố giá heo tăng thêm 1.500 đồng/kg, lên mức 58.000 đồng/kg.

Giá thịt heo trên thị trường liên tục tăng cao trong những ngày gần đây do nguồn cung có  dấu hiệu thiếu. Ảnh: TÚ UYÊN

Bà Nguyễn Thị Xuân, một tiểu thương bán thịt heo ở chợ Hà Đông (Hà Nội), cho biết giá heo tăng cao chóng mặt. Hiện giá thịt heo ba chỉ khi đến tay người tiêu dùng đã tăng 10.000-11.000 đồng/kg, các loại thịt khác ở mức 8.000-9.000 đồng/kg. Hiện giá các loại thịt như mông, vai, ba chỉ… ở mức 95.000-100.000 đồng/kg. Một số tiểu thương khác cho biết dù giá tăng cao nhưng heo vẫn không có mà mua vì dịch tả heo châu Phi khiến lượng heo trong dân không còn nhiều, thậm chí nhiều người phải lùng mua mới có heo để bán.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn CP Việt Nam Vũ Anh Tuấn dự đoán trong những ngày tới giá heo sẽ tiếp tục tăng cao, nhưng tăng đến mức nào thì còn phụ thuộc vào tình hình dịch tả heo châu Phi khiến lượng heo thiếu hụt ra sao. Tương tự, ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Dabaco Việt Nam, dự đoán giá heo sẽ tiếp tục tăng cao và có thể chạm mốc 70.000 đồng/kg trong 5-7 ngày tới.

Về tổng sản lượng thịt, chúng tôi cân đối cuối năm nay không thiếu nhưng vẫn sẽ thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Chúng ta đã tính đến các giải pháp, kể cả nhập khẩu. Nhưng việc nhập khẩu phải tính đến nhu cầu trong nước và phải tính đến quan hệ thương mại giữa các quốc gia. Hiện nay mặc dù giá heo có lên nhưng chúng tôi sẽ không để cao quá mức.

 Thứ trưởng Hà Công Tuấn 

“Tháng 3 đầu năm nay giá heo cũng lên một chặp, dân đổ xô vào nuôi nhưng không giữ được đàn vì dịch và đến bây giờ giá lại tăng. Vấn đề quan trọng nhất là phải khống chế được dịch tả heo châu Phi” - ông So nhấn mạnh.

Liên quan đến thịt heo tăng giá, trao đổi với báo chí ngày 8-10, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết sản lượng ngành chăn nuôi heo của nước ta năm nay thấp hơn năm ngoái rất nhiều. Theo dự báo của cơ quan chăn nuôi, thời điểm cuối năm sản lượng thịt heo hơi sẽ giảm 200.000 tấn so với cùng kỳ năm trước. “Chúng tôi đã biết điều này và nhiều giải pháp đã được đưa ra” - Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết.

Cụ thể, các giải pháp mà Bộ NN&PTNT đang triển khai là khuyến khích tái đàn, tăng đàn ở những khu vực có trại nuôi lớn đang an toàn và những vùng trước đây có dịch nhưng đã được đánh giá an toàn. Cùng với đó là triển khai đồng bộ các phương án bù đắp thiếu hụt thịt heo bằng các loại thịt khác như thịt gà, thịt bò.

Nguy cơ thiếu thịt heo vào mùa cuối năm

Số liệu từ Bộ NN&PTNT cho thấy đến nay dịch tả heo châu Phi đã phủ kín 63 tỉnh, TP, khiến khoảng 5 triệu con heo bị tiêu hủy. Trong khi đó, các trang trại lớn, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn không dám tái đàn do lo sợ dịch bệnh bùng phát trở lại.

Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos Business Consulting ước tính quy mô đàn nái trên cả nước đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ, trong đó các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ là đối tượng chịu tác động lớn nhất từ dịch tả heo. Ipsos ước tính Việt Nam có thể thiếu hụt 500.000 tấn thịt trước tết Nguyên đán do nguồn cung chưa hồi phục.

Anh Bình, một thương lái chuyên thu mua heo ở Đồng Nai và Bình Dương, cho hay mấy ngày qua giá heo hơi mỗi ngày mỗi tăng. Hiện giá mua tại trang trại trung bình 53.500 đồng/kg, thậm chí 55.000-56.000 đồng/kg. Anh Bình cũng cho biết bắt đầu xuất hiện tình trạng trang trại ém heo lại, chờ giá cao hơn nữa mới bán. Do đó, có những thương lái không có mối quen sẽ khó mua được heo hoặc phải mua với giá rất cao. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.