Giá hàng hóa không giảm theo xăng

Sau khi giá xăng giảm hơn 1.000 đồng/lít vào ngày 22-11 (đây là lần thứ 10 giá xăng dầu giảm liên tiếp), nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải, taxi cho biết họ không thể giảm cước được nữa. Lý do các DN đưa ra là do đã tiên liệu giá xăng còn tiếp tục giảm nên sau khi giá xăng dầu giảm lần thứ 9 (ngày 7-11), các DN đã giảm sâu giá cước vận tải rồi.

Cước vận tải: Nơi giảm, nơi không

Anh Linh Vũ, đại diện HTX Rau quả Dambri (Lâm Đồng), cho biết giá xăng dầu có giảm nữa thì giá cước vận tải cũng vẫn thế. Thường HTX ký hợp đồng vận chuyển với các DN vận tải nguyên năm, cước vận tải cố định một mức suốt năm. Do vậy, giá xăng có giảm sâu thì HTX khó lòng thuyết phục được DN vận tải giảm thêm giá cước.

Còn ông Trần Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu (Bình Thuận), thông tin: “Giá cước vận tải có giảm nhưng không đáng kể. Còn xăng dầu mới giảm hôm 22-11 thì vẫn chưa thấy mấy DN vận chuyển có động tĩnh trong chuyện giảm giá. Mấy ông DN vận tải chỉ chờ cơ hội giá xăng dầu giảm để kiếm lợi nhuận chứ khó mà bắt họ giảm nữa”.

Giá các mặt hàng rau quả thực phẩm ở chợ, siêu thị vẫn không giảm. Ảnh: TÚ UYÊN

Trong khi đó, một số đơn vị vận tải khác cho rằng họ sẽ không giảm giá cước. Bà Đặng Thị Kim Thủy, Giám đốc Công ty Việt Tân Phát, giải thích giá vé đã đăng ký từ trước của DN là không tăng giá trong những lần giá xăng tăng nên nếu giá xăng có giảm DN cũng không thể giảm giá vé nữa. DN đang làm đơn trình bày lý do vì sao không giảm giá cước vận tải với hiệp hội.

Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP.HCM, hiệp hội đã có khuyến cáo các DN hội viên tính toán để điều chỉnh giá cước vận tải theo tình hình giảm giá xăng dầu. Tự bản thân DN sẽ tính toán chi phí để điều chỉnh tăng hay giảm giá cước. Có những DN trước đây giá xăng dầu tăng họ cũng tăng giá cước thì giờ giá xăng giảm buộc họ phải giảm giá cước. Song những DN có giá cước cố định thì dù giá xăng dầu tăng hay giảm, họ vẫn không điều chỉnh cước. Hiệp hội chỉ có vai trò khuyến cáo trong vấn đề giá cước, còn tự DN và khách hàng phải thỏa thuận với nhau.

Taxi có kế hoạch “giảm một lần”

Các DN taxi giải thích họ đã tính toán và có kế hoạch giảm sâu giá cước một lần để không phải mất công điều chỉnh nhiều lần, tốn chi phí.

Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, cho biết sau đợt giá xăng giảm lần thứ 9, hiệp hội đã có cuộc họp với các hãng taxi trên địa bàn, tính toán có thể giảm chi phí 500 đồng/km. Nếu DN giảm ít quá thì tốn công, tốn chi phí điều chỉnh. Vì vậy, hiệp hội đã bàn với các DN taxi đưa ra mức giảm sâu 500-2.000 đồng/km để dự phòng nếu giá xăng tiếp tục giảm nữa thì không phải điều chỉnh giá cước. Hiện một số hãng taxi đã giảm giá cước 500 đồng/km, có DN giảm hơn 2.000 đồng/km. “Hiện tại taxi Mai Linh đã giảm giá cước 1.500-2.000 đồng/km tùy khu vực, taxi Vinasun cũng đã giảm giá cước 1.000 đồng/km từ ngày 13-11. Nếu giá xăng dầu giảm mạnh thì khi đó các DN taxi mới có thể xem xét điều chỉnh giảm giá cước. Quan điểm của DN taxi là ủng hộ với việc giảm giá xăng dầu vì vậy DN sẽ có kế hoạch giảm giá cước hợp lý, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng” - ông Nhân nói.

Thực phẩm đợi giá cước

Mặc dù giá xăng vừa giảm thêm hơn 1.000 đồng/lít, tuy nhiên ghi nhận thị trường hiện giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn không thay đổi.

Ngày 23-11, chị Lê Thị Hải, chủ sạp rau quả chợ Tân Phú 1, cho biết mấy lần trước giá xăng giảm nhiều nhưng việc chở hàng từ chợ đầu mối về chợ lẻ, chủ xe không giảm bớt đồng nào. Do giá xăng mới giảm xuống cách đây có một ngày nên chưa biết chủ xe có giảm cước theo không. Hiện giá các mặt hàng rau, củ quả vẫn đứng yên.

Chị Trần Thị Hạnh, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai, cho hay giá xăng giảm nhưng nhà xe không giảm giá cước cho tiểu thương. Từ nay đến tết, giá cước còn có thể tăng cao chứ không giảm. Hiện nay rau củ rộ mùa nên giá xăng giảm cũng không tác động nhiều đến giá thực phẩm. Cụ thể như cà chua 8.000-10.000 đồng/kg, bầu bí 10.000 đồng/kg, xà lách búp Đà Lạt 15.000 đồng/kg…

Theo cô Nguyễn Như (chợ Gò Vấp), hiện chợ đầu mối thịt heo mảnh 68.000 đồng/kg (giảm xuống 4.000 đồng) nhưng giá lẻ không giảm nhiều. Thịt heo các loại như ba rọi, thịt nạc, thịt đùi vẫn ổn định, dao động 80.000-100.000 đồng/kg.

QUANG HUY - TÚ UYÊN

Đại diện Siêu thị Aeon Citimart cho biết đến nay siêu thị chưa nhận được thông báo giảm giá từ nhà cung cấp khi giá xăng giảm. Bên cạnh đó do giá xăng giảm mới vài ngày nên chưa biết thời gian tới các nhà cung cấp có động thái gì không. Tuy nhiên, trong bối cảnh sức mua chưa cao, để kích cầu việc mua sắm, chắc chắn các nhà cung cấp, siêu thị sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng.

___________________________________

Từ ngày 20-11, HTX đã điều chỉnh giảm 6% giá vé. Vì vậy lần này giá xăng vừa giảm, HTX không thể điều chỉnh giảm nữa.Tới đây, giá xăng dầu tiếp tục giảm thì HTX sẽ tính toán thêm có giảm hay không.

Ông VŨ ĐÌNH PHÚC, Chủ nhiệm HTX Vận tải Cửu Long

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm