EU-Việt Nam nhất trí sẽ bàn thảo FTA song phương

Ông đồng thời bày tỏ mong muốn đàm phán Hiệp định Tự do thương mại (FTA) với các nước ASEAN.

Phát biểu trước báo giới trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20, ông De Gucht cho biết Hội nghị doanh nghiệp EU-ASEAN lần thứ hai vừa kết thúc đã thực sự thành công.

Về quan hệ giữa châu Âu và ASEAN, ủy viên thương mại EU cho rằng tương lai của hai liên minh quan trọng này ràng buộc và gắn chặt với nhau.

Tại Hội nghị doanh nghiệp EU-ASEAN, diễn ra bên lề Hội nghị Kinh tế ASEAN-EU, ông De Gucht kêu gọi các đại biểu đạt được tiến bộ cụ thể cho FTA giữa hai khối.

Theo ông, hiệp định này sẽ giải quyết nhiều loại rào cản gây trở ngại cho việc luân chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư giữa hai khu vực.

Ngoài ra, hiệp định còn giải quyết các lĩnh vực khác như bảo vệ quyền tài sản trí tuệ cho các công ty của mỗi bên đấu thầu hợp đồng của chính phủ, phù hợp với khung luật pháp.

Bên cạnh đó, Ủy viên thương mại De Gucht cũng thông báo trong tương lai, EU sẽ tiến hành đàm phán với Việt Nam về một hiệp định thương mại song phương.

Ủy viên Thương mại EU và Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng đã ký một bản ghi nhớ bao gồm các chủ đề liên quan đến các cuộc đàm phán về FTA trong tương lai. Trước đó, EU từng đàm phán FTA với Sinhgapore và Malaysia, song EU muốn ký hiệp định chung với cả tổ chức ASEAN.

Hiện ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ ba của EU với kim ngạch trao đổi hàng hóa và dịch vụ hàng năm đạt hơn 233 tỷ USD, trong khi EU là bạn hàng lớn thứ hai của ASEAN.

(TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm