EuroCham phản đối gia hạn thuế chống phá giá giày da VN

Ông Alain Cany cho rằng, EC tiếp tục gia hạn thuế chống bán phá giá với giày mũ da VN là không phù hợp trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố thúc đẩy tự do hóa thương mại, chống chủ nghĩa bảo hộ. "Việc EC tiếp tục áp thuế chống bán phá giá giày mũ da VN sẽ gây ảnh hưởng xấu cho nền kinh tế nước này và ảnh hưởng đến kinh doanh của doanh nghiệp EC ở VN", ông Alain Cany nói.


EC áp thuế chống phá giá giày da VN trong hơn 3 năm qua và loại bỏ ngành giày dép khỏi diện ưu đãi GSP (quy chế ưu đãi thuế quan). Chính sách này đã gây nhiều thiệt hại cho ngành hàng giày da VN, tác động trực tiếp đến đời sống của 650.000 lao động trong ngành này mà đa số là phụ nữ. Do vậy hiệu quả của các chương trình trợ giúp xóa đói giảm nghèo mà EC và các nước thành viên EU dành cho VN giảm rõ rệt.

Ông Alain Cany cũng cho rằng, cần đưa ra những giải pháp phù hợp với tình hình kinh tế VN và thông lệ quốc tế, để tránh thiệt hại cho ngành giày da nội địa. Chính phủ VN nên tăng cường vận động các nước trong khối EU chấp thuận hủy bỏ biểu thuế này.

Về phần mình, EuroCham sẵn sàng hợp tác với các bên nhằm đưa ra những bằng chứng về các doanh nghiệp VN sản xuất và kinh doanh đúng luật, cũng như đưa ra những kiến nghị cho các thành viên EC.

Từ tháng 10/2006, EC áp thuế chống bán phá giá giày mũ da VN 10% trong hai năm. Đến tháng 10/2008 EC quyết định tăng thêm 12 tháng. Ngày 12/10 vừa qua, EC kết luận VN tiếp tục bán phá giá giày mũ da nên đã đề xuất gia hạn thêm 15 tháng nữa (tính từ ngày 1/1/2010).

Dự kiến ngày 17/12 và 22/12, các đại sứ cùng bộ trưởng 27 nước thành viên EU sẽ họp và bỏ phiếu để ra quyết định cuối cùng về đề xuất của EC.

Theo Hà Mai ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm