Dự án tổ hợp lọc hóa dầu 30 tỉ USD: Phải chứng minh hiệu quả sau 9 tháng

Ngày 15-8, lần đầu tiên Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức họp báo chính thức công bố thông tin về dự án tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội đặt tại tỉnh.

Dự án tổ hợp lọc hóa dầu 30 tỉ USD: Phải chứng minh hiệu quả sau 9 tháng ảnh 1

Lãnh đạo của PTT và tỉnh Bình Định khảo sát địa điểm xây dựng dự án tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội. Ảnh: CTV

Ông Sukrit Surabotsopon, Phó Tổng Giám đốc PTT, cho biết sự hội tụ hầu hết các điều kiện cần thiết làm tăng tính cạnh tranh cho một dự án tổ hợp lọc hóa dầu là lý do mà tập đoàn này chọn khu kinh tế Nhơn Hội làm nơi thực hiện. Cụ thể, Nhơn Hội được quy hoạch, xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, có cảng nước sâu kín gió, nằm gần tuyến vận chuyển tàu biển phía đông hành lang kinh tế Đông-Tây trong bản đồ quy hoạch dài hạn của cộng đồng các quốc gia ASEAN, thuận lợi về kho vận, xây đường ống dẫn dầu… Nhu cầu mạnh mẽ về sản phẩm hóa dầu của Việt Nam cũng là điều kiện quan trọng hình thành nên dự án.

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về khả năng tài chính của tổ hợp dự án, ông cho biết PTT sẽ bỏ ra 30%-40% trong tổng mức đầu tư, phần còn lại sẽ là nguồn từ các đối tác Việt Nam và nước ngoài.

“Con số đầu tư 25-30 tỉ USD làm cho không ít nhà đầu tư hoài nghi. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, chúng tôi rất tin tưởng vào tính khả thi cao và sức cạnh tranh lớn trên thị trường thế giới của dự án và sẽ chứng minh được khi chọn đối tác đầu tư phù hợp. Dự án này được tích hợp giữa lọc dầu và hóa dầu, chi phí đầu tư cao gấp ba lần nếu chỉ làm lọc dầu nhưng hiệu quả là rất lớn” - ông Sukrit Surabotsopon phát biểu. Tuy nhiên, vị lãnh đạo PTT cũng cho biết chưa xác định cụ thể nhà đầu tư tiềm năng, tỉ lệ góp vốn...

Cũng theo lãnh đạo PTT, nguồn nguyên liệu dầu thô phục vụ cho dự án gồm mua 50% từ các đối tác cố định, còn lại lựa chọn mua trên thị trường để cạnh tranh giá chứ không phụ thuộc vào một thị trường, đối tác cụ thể nào.

Trước ý kiến cho rằng sự ra đời của dự án lớn này liệu có làm nảy sinh xung đột lợi ích giữa PTT với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - đơn vị đang thống lĩnh thị trường xăng dầu Việt Nam, ông Sukrit Surabotsopon nói: “Chúng tôi cho rằng không hề có xung đột lợi ích nào với PVN. Nếu PVN quan tâm và nhận thấy họ là đối tác phù hợp thì chúng tôi sẵn sàng bắt tay”.

TS Trần Du Lịch, trưởng Nhóm tư vấn của tỉnh Bình Định, nói thêm: “Yếu tố cạnh tranh là rất cần thiết. Sau chín tháng nữa, nhà đầu tư phải chứng minh với chính phủ Việt Nam về điều này. Không ai có thể đánh giá hiệu quả bằng chính nhà đầu tư bởi chẳng ai lại dại dột bỏ tiền ra mà không thấy được hiệu quả. Có mấy vấn đề cần quan tâm như công nghệ thế nào, tác động của dự án về mặt kinh tế đối với đất nước, địa phương; tác động môi trường đến khu dân cư; giải quyết thị trường và sắp xếp tài chính cho dự án lớn như vậy có khả thi không... Chúng tôi sẽ theo dõi sát trong chín tháng tới và yêu cầu các nhà tư vấn lập dự án giải thích những vấn đề trên”.

Tổ hợp lọc hóa dầu này sẽ được xây dựng trên diện tích 2.000 ha tại khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định), công suất 660.000 thùng dầu thô/ngày (tương đương 30 triệu tấn/năm. Mức đầu tư 25-30 tỉ USD. Sản phẩm trọng tâm là hóa dầu.

Tháng 5-2014, PTT sẽ trình nghiên cứu khả thi chi tiết, trọng tâm là đánh giá hiệu quả thương mại, thiết kế kỹ thuật, cơ cấu tài chính, lựa chọn đối tác, đánh giá tác động đến an toàn môi trường…

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm