Đổi tiền rách, hỏng không mất phí

Đổi tiền rách, hỏng không mất phí ảnh 1
Đổi tiền rách, hỏng, biến dạng tại ngân hàng sẽ không mất phí. Ảnh: Nhật Minh.
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 25 về thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Theo văn bản này, từ ngày 20/1, người dân có thể đổi các loại tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông tại ngân hàng mà không mất phí. Trước đó, theo Quyết định 28, ban hành năm 2008 của Ngân hàng Nhà nước, phí đổi tiền là 4% tổng giá trị tiền thu, đổi và mức phí tối thiểu là 2.000 đồng. Theo Ngân hàng Nhà nước, "tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông" là các loại tiền giấy (cotton, polymer), tiền kim loại đang lưu hành nhưng bị rách nát, hư hỏng, biến dạng. Với loại tiền rách nát, hư hỏng do quá trình lưu thông hoặc bị lỗi kỹ thuật khi in ấn (nguyên nhân khách quan), Ngân hàng Nhà nước, Sở giao dịch và các ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm thu, đổi ngay. Người dân, các doanh nghiệp sẽ được đổi không mất phí, không hạn chế số lượng và không cần bất cứ thủ tục giấy tờ nào. Tuy nhiên, riêng với tiền không đủ tiêu chuẩn do nguyên nhân chủ quan như bị thủng, rách, được can dán, đã cháy và biến dạng, tiền kim loại bị cong vênh..., ngân hàng chỉ nhận và xem xét thu, đổi nếu tờ tiền đó vẫn đáp ứng các yêu cầu tối thiểu. Cụ thể, nếu bị cháy, thủng, rách mất một phần, diện tích còn lại của tờ tiền không nhỏ hơn 60% diện tích. Nếu tiền được can, dán phải có diện tích tổi thiểu bằng 90% diện tích và đảm bảo nguyên gốc, nguyên bố cục một tờ tiền gồm mặt trước, sau, trên, dưới. Ngoài ra, các yếu tố bảo an trên tờ tiền đó vẫn phải nhận biết được. Tiền polymer bị cháy, biến dạng co nhỏ do tiếp xúc nhiệt cao cũng phải có diện tích còn lại tối thiểu bằng 30% và giữ nguyên bố cục tờ tiền mới được chấp nhận thu, đổi. Ngoài ra, trên tờ tiền cũng phải còn ít nhất 2 yếu tố bảo an. Khi kiểm tra xác suất các bó tiền giao nhận từ các ngân hàng thương mại, nếu có hơn 5% các bó tiền không đủ tiêu chuẩn, Ngân hàng Nhà nước và Sở giao dịch, có quyền từ chối nhận, trả lại toàn bộ số tiền này và yêu cầu tuyển chọn lại.

Quy định cụ thể về tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông

1. Tiền rách nát, hư hỏng do quá trình lưu thông (nhóm nguyên nhân khách quan):

a) Tiền giấy bị thay đổi màu sắc, mờ nhạt hình ảnh hoa văn, chữ, số; nhàu, nát, nhòe, bẩn, cũ: rách rời hay liền mảnh được can dán lại nhưng còn nguyên tờ tiền

b) Tiền kim loại bị mòn, han gỉ, hư hỏng một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, hoa văn, chữ số và lớp mạ trên đồng tiền.

2. Tiền rách nát, hư hỏng do quá trình bảo quản (nhóm nguyên nhân chủ quan):

a) Tiền giấy bị thủng lỗ, rách mất một phần; tiền được can dán; cháy hoặc biến dạng do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, giấy in, màu sắc, đặc điểm kỹ thuật bảo an của đồng tiền bị biến đổi do tác động của hóa chất (như chất tẩy rửa, axit, chất ăn mòn...); viết, vẽ, tẩy xóa; đồng tiền bị mục hoặc biến dạng bởi các lý do khác nhưng không do hành vi hủy hoại

b) Tiền kim loại bị cong, vênh, thay đổi định dạng, hình ảnh thiết kế do tác động của ngoại lực hoặc nhiệt độ cao; bị ăn mòn do tiếp xúc với hóa chất.

3. Tiền bị lỗi kỹ thuật do quá trình in, đúc của nhà sản xuất như giấy in bị gấp nếp làm mất hình ảnh hoặc mất màu in, lấm bẩn mực in và các lỗi khác trong khâu in, đúc.

Theo Thanh Thanh Lan (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm