Doanh số bán ô tô tụt dốc do dịch COVID-19

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 3 giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô du lịch giảm 35%, xe thương mại giảm 26% và xe chuyên dụng giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, dịch vụ sửa chữa cũng sẽ ế ẩm khi lượng khách tìm đến đại lý sửa xe được dự đoán sẽ giảm 60%-70%.

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, doanh số bán ô tô quý I-2020 sụt giảm 33%. Ảnh: QH

Mới đây, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cho biết trong quý I-2020 sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56,2 ngàn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước tính đạt khoảng 23.000 xe.

Đáng chú ý, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ, trong đó có ô tô tăng 122,5% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này phản ánh khó khăn rất lớn của ngành trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng. Nếu được thông qua sẽ góp phần giảm đáng kể số tiền khách hàng bỏ ra để mua ô tô, qua đó có thể kích cầu tiêu dùng đối với mặt hàng này. Hiện tại, đại dịch COVID-19 đã khiến hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam phải tạm dừng hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm