Doanh nghiệp phải trả phí ngoài luồng cho cán bộ thuế

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thông tin tại buổi công bố kết quả đánh giá cải cách TTHC thuế, mức độ hài lòng của DN 2014 diễn ra hôm 11-8.

Tuy vậy, kết quả cho thấy 49% các DN tham gia khảo sát cho biết từng gặp phiền hà trong thực hiện TTHC thuế. Hai nhóm thủ tục mà DN gặp phiền hà lớn nhất, đó là đăng ký thuế/thay đổi thông tin đăng ký thuế và khai thuế. Trong đó, chỉ đơn giản việc hay thay đổi các biểu mẫu cũng đủ khiến các DN phiền hà lớn. Cạnh đó còn có tình trạng cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thêm nhiều loại thông tin, giấy tờ không cần thiết hoặc thời gian giải quyết quá dài.

Cán bộ thuế giải đáp thắc mắc về thuế cho DN tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: HTD

Ngoài ra, có 32% DN phải trả chi phí không chính thức cho cán bộ thuế. Tỉ lệ chi trả “phí” này cao nhất rơi vào nhóm DN FDI (41%), kế đến là DN dân doanh (33%) và DN nhà nước (19%). Nếu không trả phí này, các DN có thể bị kéo dài thời gian làm thủ tục hoặc được yêu cầu bổ sung, giải trình tới lui… từ cán bộ thuế.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, mong muốn ngành thuế nâng cao chất lượng phục vụ, chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng tác phong chuyên nghiệp cũng như kỹ năng giải quyết công việc. Ngoài ra, DN cũng trông chờ cơ quan thuế thanh kiểm tra thuế theo cách thức giảm thiểu gánh nặng, thời gian và chi phí cho DN.

Đồng tình, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn yêu cầu cơ quan thuế phải đổi mới công tác quản lý, chuyển sang xây dựng thể chế chính sách về quản lý rủi ro với DN chứ không thể thanh tra kiểm tra theo cảm tính.

Theo ông Nguyễn Đại Chí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, năm 2015 Tổng cục Thuế đã rà soát và sửa đổi, bổ sung 26/30 quy trình, quy chế liên quan đến việc kê khai, nộp, hoàn thuế; ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ người nộp thuế khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử. Ngoài ra, ngành thuế cũng đang xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu hỗ trợ quản lý thuế theo hướng hạn chế việc thanh tra, kiểm tra chồng chéo và trùng lặp. “Chúng tôi cũng phấn đấu thực hiện 90% hồ sơ hoàn thuế, 90% hồ sơ khiếu nại về thuế được giải quyết, thực hiện đúng hạn. Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với VCCI để thường xuyên đánh giá mức độ hài lòng của người nộp thuế. Đây là thước đo để đánh giá kết quả cải cách, chất lượng phục vụ của cơ quan thuế” - ông Chí cam kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm