Doanh nghiệp ngán bị kiểm tra liên tục

“Có trường hợp cán bộ thuế kiểm tra đi kiểm tra lại vấn đề đã được kiểm tra các kỳ hoàn thuế trước. DN đề nghi ̣cơ quan thuế đã kiểm tra thì kiểm tra hết, lần sau thì phải chấp nhận số liệu kiểm tra trước, tránh tình trạng kiểm tra đi kiểm tra lại làm mất thời gian chúng tôi tìm kiếm chứng từ, giải trình…” - ông Thời nói.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, đáng nói là có nhiều đoàn không phải là cơ quan thuế nhưng cũng thanh tra, kiểm tra thuế DN. “Các cơ quan đó là công an kinh tế, kiểm toán, thanh tra tỉnh, quản lý thị trường, sở TN&MT, sở GTVT, sở KH&ĐT, sở Công Thương, sở LĐ-TB&XH. Thậm chí kiểm lâm hoặc chính quyền quận/huyện và phường... cũng kiểm tra thuế DN” - ông Tuấn cho hay.

VCCI đánh giá vấn đề thanh tra, kiểm tra thuế có quan hệ chặt chẽ với chi phí không chính thức mà DN phải chi trả. “Theo kết quả khảo sát năm 2016, có 34% DN cho biết đã phải chi trả những khoản chi phí không chính thức. Tỉ lệ này đã gia tăng 2% so với năm 2014” - ông Tuấn nói. Đáng nói, có tới 39% số DN cho biết nếu không chi trả chi phí không chính thức, họ sẽ bị phân biệt đối xử như bị kéo dài thời gian làm thủ tục; gặp khó khăn hơn trong những lần thanh tra, kiểm tra sau; bị suy diễn và áp dụng những mức xử lý bất lợi…

“Có 16% DN cho biết cán bộ thuế có thái độ không văn minh, lịch sự nếu DN không chi trả chi phí không chính thức. Nhiều DN dù làm đúng vẫn phải có khoản phí “bôi trơn” vì sợ sẽ bị bắt bẻ, làm khó trong các thủ tục quyết toán, thanh tra, kiểm tra thuế” - báo cáo của VCCI ghi nhận.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhận định kết quả khảo sát của VCCI là khách quan, độc lập. Thời gian qua ngành thuế đã có nhiều cải cách quyết liệt, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều quy định, chi phí đã được bãi bỏ nhằm tạo thuận lợi cho DN và người dân. Đối với công tác thanh tra, kiểm tra thuế, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các cơ quan thuế xây dựng bộ tiêu chí đánh giá rủi ro và áp dụng sớm nhằm hạn chế tình trạng kiểm tra, thanh tra chồng chéo.

“Chúng ta cần xử lý nghiêm minh những hành vi trốn thuế. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là làm phiền những DN nộp thuế đàng hoàng” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói và khẳng định: “Bộ Tài chính cam kết nỗ lực đổi mới ngành thuế, tận tâm phục vụ DN. Đề nghị cộng đồng DN phối hợp với ngành thuế vì mục đích phát triển”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm