DN lớn ủng hộ quy định chất lượng vàng

Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN), cho biết mục tiêu của Thông tư 22 nhằm tăng cường quản lý chất lượng đo lường vàng trang sức, bảo vệ hoạt động kinh doanh mua bán vàng chân chính. Lâu nay một số doanh nghiệp (DN) giảm tuổi vàng, bán sản phẩm không đúng giá trị hàm lượng vàng nguyên chất. Thế nên với Thông tư 22, hầu hết DN lớn làm ăn nghiêm túc đều ủng hộ, còn lại chỉ một phần nhỏ không ủng hộ.

Trả lời câu hỏi về biện pháp xử lý lượng hàng tồn kho của DN trước ngày 1-6, ông Vinh cho rằng Thông tư 22 không tạo ra khó khăn cho DN kinh doanh, sản xuất vàng mà chỉ yêu cầu DN khi tung sản phẩm vàng ra thị trường phải đảm bảo hàm lượng đúng như đã công bố. Bộ đã dành tám tháng để cho DN chuẩn bị từ thời điểm ban hành thông tư. Tuy nhiên, nhiều DN còn hết sức thụ động trong việc triển khai.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng với mức sai số hiện nay của các DN thường là 1%-3%, trong khi đó theo Thông tư 22 mức sai số chỉ là 0,1%-0,3% thì có hợp lý hay không. Ông Trần Văn Vinh phân tích trong quá trình xây dựng thông tư, giới hạn sai số cho phép đã được tham khảo của một số quốc gia trên thế giới có những quy định khá tương đồng cũng như đã được lấy ý kiến của Hiệp hội Vàng, Ngân hàng Nhà nước. Đa số đều thống nhất quy định giới hạn sai số này, thậm chí có khá nhiều đơn vị đề nghị phải quy định giới hạn sai số nhỏ hơn nữa.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.