DN không biết góp ý của mình đi về đâu

Theo ông Biên, các DN thường không có đầu mối để liên hệ, phản ánh nên mỗi vấn đề phải quan hệ với các đơn vị hải quan khác nhau, điều này tạo ra sự không đồng nhất trong cách giải quyết một số vấn đề phát sinh. Các DN thường không hiểu rõ các đóng góp ý kiến của mình được cơ quan hải quan tiếp thu như thế nào và không tiếp thu vì lý do gì.

Trao đổi giữa DN và hải quan còn thiếu bài bản. Ảnh minh họa 

Bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam, cho rằng nếu cứ kỳ vọng vào quá trình tham vấn nhưng không có công tác đào tạo giúp cho DN đủ tầm và khả năng để giải quyết những vướng mắc thì công tác tham vấn ấy sẽ trở thành hình thức.

Ông Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết có nhiều giải pháp để tăng cường quan hệ giữa hải quan với DN, có thể là gián tiếp qua các tổ chức, hiệp hội hoặc trực tiếp giữa DN với hải quan. Từ đó những vướng mắc hai bên đều có thể tham vấn cho nhau, một là kiến nghị để thay đổi những chính sách, thủ tục không còn phù hợp với thực tế; hai là giải quyết những tình huống phát sinh trong khuôn khổ pháp luật, giúp DN lưu thông hàng hóa, đưa nguyên vật liệu vào phục vụ sản xuất nhanh chóng.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm