Để sản phẩm du lịch mới níu chân du khách

Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch TP.HCM đã đưa thêm nhiều sản phẩm du lịch mới để du khách tham quan, thưởng thức. Đây là nỗ lực lớn và là tín hiệu vui cho ngành du lịch nhằm níu chân du khách. Tuy nhiên, để những sản phẩm mới này trở nên hấp dẫn thì còn rất nhiều việc phải làm.

Nhiều sản phẩm mới nhưng…

Từ giữa tháng 5, chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố ở phố đi bộ Nguyễn Huệ đã trở thành sản phẩm du lịch mới của TP. Các loại hình nghệ thuật tại đây khá phong phú như ca hát, xiếc, ảo thuật, nhảy hiện đại… Điều thú vị là bất kỳ du khách nào cũng có thể đăng ký tham gia vào các hoạt động nơi đây, thay vì biểu diễn tự phát như trước. Chính điều này đã tạo sự tương tác thú vị với du khách.

Trước đó, hồi cuối tháng 4, tuyến phố kinh doanh vàng bạc, đá trang sức gồm ba con đường Nhiêu Tâm, Nghĩa Thục và Bùi Hữu Nghĩa thuộc quận 5 trở thành sản phẩm du lịch mới. Bên cạnh đó, ngành du lịch TP.HCM cũng đưa phố Đông y tại quận 5, chợ phiên bến Bạch Đằng, tour mới đến Cần Giờ… vào hoạt động.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy vào các đêm cuối tuần chương trình biểu diễn nghệ thuật tại đường Nguyễn Huệ thu hút nhiều du khách đến thưởng thức. “Tôi nhận thấy các chương trình biểu diễn tại đây khá đa dạng, độc đáo, hấp dẫn. Ví dụ những bản nhạc quốc tế nổi tiếng được hòa tấu bởi các nhạc cụ Việt Nam hay biểu diễn múa trống dân gian trên nền nhạc EDM thời thượng” - anh Phong, du khách đến từ Hà Nội, nhận xét.

Tuy nhiên, tại phố Đông y quận 5 gồm các tuyến đường như Lương Nhữ Học, Hải Thượng Lãn Ông… khách khá thưa thớt. Nhiều đoàn khách Tây ghé vào chụp ảnh rồi quay gót đi chứ không mua sắm. Ông Nguyễn Văn Tùng, chủ cửa hàng Tùng Phát, kể từ lúc được quảng bá là phố Đông y, lượng khách đến đông hơn trước đây nhưng không bán được nhiều hàng.

Một buổi biểu diễn nghệ thuật đường phố ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM). Ảnh: HOÀNG GIANG

“Những người quen địa chỉ thì vẫn đến mua, còn du khách mua rất ít. Một trong những nguyên nhân là do không có không gian nên khó đón được nhiều khách” - ông Tùng nói.

Một số chủ cửa hàng khác cũng thừa nhận do các cửa hàng nằm sát đường giao thông, lề đường chưa được thông thoáng, sạch đẹp nên việc tạo điều kiện du khách tản bộ và mua sắm còn hạn chế. Đơn cử một số đường nhỏ như Lương Nhữ Học tình hình lưu thông khá đông đúc khiến việc dừng xe cho khách tham quan chưa thuận lợi.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, đánh giá cao việc ra mắt phố chuyên doanh vàng bạc của quận 5. Điều này tạo điều kiện cho các đơn vị lữ hành có nhiều lựa chọn trong bổ sung tour tuyến của mình, đồng thời bổ sung thêm vào sản phẩm du lịch của TP.

Tuy nhiên, trên thực tế tại phố du lịch trang sức vàng bạc chưa có sự đột phá về du khách đến tham quan, mua sắm so với trước đây. Bà Kim Dung, chủ tiệm vàng Kim Dung có thâm niên hơn 30 năm kinh doanh tại đây, cho biết từ khi lên phố nghe sang trọng nhưng bán cũng như hồi chưa lên phố.

“Dù lên phố nhưng những con đường ở đây vẫn bình thường như từ xưa đến giờ, không thay đổi gì cả ngoài việc gắn bảng ở các tiệm vàng để du khách có thể nhận diện. Trong khi lên phố thì đáng lẽ phải sạch đẹp, sang trọng hơn… thì mới thu hút được khách” - bà Kim Dung lý giải.

Còn nhiều việc phải làm

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị-truyền thông Công ty Fiditour, chia sẻ công ty luôn mong TP.HCM có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới để tạo sự mới lạ, độc đáo, tránh nhàm chán. Vì vậy, tùy từng thị trường mà công ty đưa vào tour mới như phố Đông y, phố vàng bạc… phục vụ nhu cầu của du khách.

Tuy vậy, theo bà Thu, đối với phố Đông y, để thu hút khách thì cách trang trí bảng hiệu, bài trí sản phẩm nên bắt mắt, độc đáo hơn. Mỗi cửa hàng cần có những dòng sản phẩm, dịch vụ đặc trưng để giới thiệu với du khách. Mặt khác, một số cửa hàng tại đây cần đầu tư xây dựng nhà vệ sinh sạch sẽ hơn và nhân viên bán hàng cần thông thạo ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh để hướng dẫn du khách.

Về biểu diễn nghệ thuật tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, bà Thu góp ý: “Cần tăng thêm thời gian biểu diễn trong tuần thay vì chỉ có tối thứ Bảy, Chủ nhật bởi khách nước ngoài gần như ghé đến TP.HCM khá đều đặn chứ không chỉ lưu trú vào cuối tuần. Thêm nữa, khi đã có kế hoạch biểu diễn dài hơi hơn thì ban tổ chức nên phát hành thông tin, ấn phẩm quảng cáo bằng nhiều thứ tiếng và rộng khắp hơn để tăng cường mức độ tiếp cận khách du lịch nước ngoài”.

Bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho biết công ty đã đưa tour phố Đông y và một số sản phẩm du lịch mới vào phục vụ khách. Tuy vậy, bà Hương nhận xét: “Phố vàng chưa thật sự thu hút khách. Bởi một điểm đến mới muốn đưa vào phục vụ và thu hút du khách quốc tế cần phải truyền tải được thông điệp về văn hóa, có cội nguồn lịch sử. Ví dụ như phố làng nghề gốm ở Bình Dương, phố cổ ở Hà Nội, làng lụa ở Tân Châu. Nếu phố vàng chỉ đơn thuần là phố mua sắm, các cửa hàng đặt san sát nhau thì thật sự không thu hút du khách quốc tế”.

Nhiều công ty du lịch và du khách cũng cho rằng nếu những điểm du lịch mới của TP.HCM được chăm chút kỹ lưỡng hơn, có nhiều dịch vụ hơn thì cơ hội thu hút khách và bán hàng sẽ cao hơn rất nhiều. Ví dụ phố vàng, phố Đông y cần có những điểm dừng cho khách nghỉ chân, uống nước và nơi để du khách trải nghiệm sản phẩm.

Tạo ra sự khác biệt, mới mẻ

Ông Trần Quang Thắng, thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM, cho rằng cốt lõi của việc giữ chân khách du lịch là tạo ra cho khách du lịch một ấn tượng thu hút về giá trị khác biệt của sản phẩm và dịch vụ mà họ sắp được thụ hưởng; đường phố phải sạch đẹp và an ninh phải được đảm bảo. Chẳng hạn đầu đường có gắn bảng hiệu là phố trang sức hay phố thuốc Nam bên dưới tên đường để khách dễ nhận biết.

“Các loại tinh dầu quý đặc thù của Việt Nam, sâm Ngọc Linh hay các loại thuốc Nam đặc trị cho các bệnh bao tử, tiểu đường, viêm gan, huyết áp… thường rất được người nước ngoài quan tâm. Do vậy tạo sự tinh tế trong cách bài trí, nêu bật được giá trị đặc thù của sản phẩm cung cấp của Việt Nam là rất quan trọng” - ông Thắng gợi ý.

_______________________

5,5 triệu lượt du khách là mục tiêu ngành du lịch TP.HCM đề ra trong năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm