Đằng sau việc bầu Hiển bắt tay Amazon

Sau gần hai năm hợp tác sơ bộ, gã khổng lồ Amazon vừa chính thức ký biên bản hợp tác với Bộ Công Thương. Mục tiêu của việc hợp tác này là nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người bán hàng nội địa đẩy mạnh kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường quốc tế.

Cụ thể, hai bên sẽ cùng thực hiện các chương trình như xuất khẩu thông qua thương mại điện tử (TMĐT); phát triển thương hiệu TMĐT Việt Nam (VN) cùng Amazon; đào tạo nguồn nhân lực VN về TMĐT, gian hàng chung và chính sách hợp tác.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, nhấn mạnh: “Chuỗi hoạt động phối hợp tổ chức cùng Amazon trước đây đã gặt hái được nhiều thành công. TMĐT xuyên biên giới đem lại những ảnh hưởng tích cực tới nền kinh tế xuất khẩu VN nói chung và sự phát triển của doanh nghiệp Việt nói riêng. Việc triển khai thỏa thuận hợp tác chiến lược sẽ là tiền đề vững chắc, tạo nền móng cho những kế hoạch chiến lược dài hạn hơn giữa Cục Xúc tiến thương mại và Amazon trong tương lai”.

Ông Vũ Bá Phú dẫn chứng trong 105 doanh nghiệp được tham gia khóa đào tạo của Amazon và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức trong sáu tháng vừa qua, đã có 50% doanh nghiệp trong đó bán được hàng qua Amazon.

Đại diện Amazon và đại diện T&T đánh dấu sự hợp tác giữa cả hai. Ảnh: TL

Đáng chú ý, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB cũng vừa hợp tác chiến lược với Amazon Global Selling VN để thành lập chuỗi trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp VN xuất khẩu thông qua TMĐT. Theo đó, SHB là đối tác tài chính ngân hàng đầu tiên tại VN của Amazon.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch T&T Group, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB, chia sẻ với báo chí rằng đây là sự kiện ý nghĩa đối với các doanh nghiệp VN. Bởi Amazon là gã khổng lồ dẫn đầu nền TMĐT toàn cầu, một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới với sứ mệnh là bệ đỡ cho tương lai phát triển của các doanh nghiệp toàn cầu nói chung và VN nói riêng.

Bầu Hiển cũng cho hay việc hợp tác với Amazon sẽ khởi đầu với nội dung chính: Đào tạo nhân lực 4.0 và hỗ trợ doanh nghiệp VN xuất khẩu thông qua hệ thống của Amazon.

Cụ thể, Amazon cùng T&T và SHB sẽ thành lập chuỗi trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp VN xuất khẩu thông qua TMĐT tại các chi nhánh của Ngân hàng SHB. Những trung tâm này là các điểm hỗ trợ giúp các doanh nghiệp tiếp cận chương trình hỗ trợ từ Amazon cũng như các đối tác của Amazon trong lĩnh vực vận chuyển logistics, thủ tục xuất nhập khẩu, quản lý tài khoản bán hàng, quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu và đặc biệt thanh toán tài chính.

“Hiện nay đã có hai trung tâm được xây dựng và vận hành tại SHB, Chi nhánh Thăng Long tại Hà Nội, Chi nhánh Sài Gòn tại TP.HCM và nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp tham gia. T&T, SHB cũng như cá nhân tôi rất mong muốn được đóng góp một phần cho sự bùng nổ khát vọng của doanh nghiệp vừa và nhỏ của VN vươn ra thế giới” - ông Hiển chia sẻ.

Ông Trần Xuân Thủy, Tổng giám đốc Amazon Selling Global VN, cho biết thêm sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bằng nhiều cách. Ví dụ, với sự ra mắt của Amazon Singapore, sẽ có thêm một thị trường quốc tế dành cho người bán hàng VN ngoài Amazon.com. Đây là những nỗ lực không ngừng của Amazon để đưa đến cho người bán hàng VN nhiều cơ hội xuất khẩu trực tuyến hơn.

Theo đại diện Amazon, các sản phẩm VN được yêu thích nhất trên Amazon có thể kể đến như cà phê, trà, đồ dệt may, thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cũng như các sản phẩm văn hóa truyền thống như áo dài, nón lá, nhạc cụ dân tộc…

Xây dựng chuyên trang bán hàng Việt

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho hay bộ kỳ vọng sẽ kết hợp cùng Amazon sớm hỗ trợ thiết lập xây dựng một chuyên trang riêng dành cho hàng hóa VN. Theo đó, nếu tập hợp được số lượng doanh nghiệp, nhãn hàng đủ lớn, tức khoảng vài chục đến vài trăm nhãn hàng trong mỗi nhóm sản phẩm thì có thể triển khai xây dựng chuyên trang cho hàng Việt.

“Với chuyên trang này sẽ mở ra cho doanh nghiệp Việt cơ hội quảng bá sản phẩm chất lượng, từ đó nâng tầm uy tín” - ông Hải nhận định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm