Đăng bố cáo DN: Quy về một mối

Theo Luật DN, sau khi thành lập, DN phải đăng bố cáo về việc thành lập của mình trên mạng thông tin DN của cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc báo viết hoặc báo điện tử trong ba số liên tiếp. Ngoài ra, nếu DN có thay đổi một số nội dung đăng ký kinh doanh như đổi tên, địa chỉ trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện, mục tiêu và ngành, nghề kinh doanh, vốn điều lệ, người đại diện… cũng phải đăng bố cáo.

Nhiều năm qua, phần lớn DN chỉ đăng bố cáo trên báo vì hầu hết các Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành không có mạng thông tin chuyên đăng bố cáo. Tuy nhiên không có quy định nào hướng dẫn chi tiết về việc bố cáo nên các DN không bị ràng buộc bởi kích cỡ bố cáo, cỡ chữ, kiểu chữ, có khung hay không có khung... Đa số DN đăng bố cáo đen trắng khổ 1/16 trên trang báo, khoảng 6 x 9 cm, với giá vài triệu đồng (cho khoảng 3 kỳ). Nhưng số khác lại chọn đăng theo kiểu rao vặt, gói gọn trong khoảng 50 chữ, với giá rẻ hơn, khoảng vài trăm ngàn đồng.

Một cán bộ quản lý của Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng việc đăng bố cáo nhằm ghi nhận pháp lý về sự hình thành của một pháp nhân kinh doanh, đồng thời đảm bảo sự ghi nhận xã hội về việc tồn tại của DN hoạt động trên thị trường. Qua đó, DN tham gia vào thị trường với đầy đủ sự giám sát của cả cơ quan quản lý lẫn của xã hội và cộng đồng DN. Thế nhưng, việc đăng bố cáo rải rác trên nhiều đầu báo, nhiều phương tiện thông tin đại chúng không thể đáp ứng được mục tiêu giám sát xã hội. Ngay cả cộng đồng DN muốn quan tâm, theo dõi đời sống của cộng đồng mình, có DN nào mới thành lập, DN nào có thay đổi yếu tố gì… cũng không thể theo dõi nổi hết các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo Nghị định 05/2013 về đăng ký DN thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày thành lập hoặc đăng ký thay đổi nội dung, DN phải đăng bố cáo trên cổng Thông tin đăng ký DN quốc gia. Điều này cũng có nghĩa các DN sẽ không phải đăng bố cáo rải khắp trên các báo in, báo điện tử nữa.

Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh cũng nhận định việc đăng bố cáo gom về một đầu mối như vậy sẽ giúp DN tiết kiệm chi phí, đồng thời kho dữ liệu về DN được đồng bộ. Đặc biệt là cộng đồng DN có thể theo dõi sát sao tình hình thành lập, thay đổi của các DN. DN có nhu cầu quảng bá thông tin vẫn có thể tùy ý đăng thêm quảng cáo trên các báo.

Giảm 80% chi phí đăng bố cáo

- Dự thảo của Bộ Tài chính đưa ra mức phí đăng bố cáo là 300.000 đồng cho một lần (7 ngày) đăng bố cáo trên cổng thông tin đăng ký DN quốc gia. Mức phí này dựa trên đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo khảo sát về giá đăng bố cáo mà Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh thực hiện trước đó, mức 300.000 đồng đã giảm khoảng 80% so với mức phí trung bình cho việc đăng bố cáo trên một số đầu báo in phổ biến hiện nay.

- Với gần 70.000 lượt bố cáo thành lập DN và gần 110.000 lượt bố cáo thay đổi thông tin trong năm 2012, tính ra có thể có đến 180.000 lượt đăng bố cáo hằng năm.

Theo Thông tư 01/2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký DN thì DN có thể yêu cầu đăng bố cáo với Phòng Đăng ký Kinh doanh cấp tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ Nghiệp vụ Đăng ký Kinh doanh (Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh) hoặc thông qua cổng Thông tin đăng ký DN quốc gia.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm