Đại hạ giá tiền lì xì độc lạ ngày giáp Tết

Tết nguyên đán Kỷ Hợi đang cận kề, thị trường dịch vụ đổi tiền lì xì sôi động. Ngoài đổi tiền lẻ mới, rất nhiều người còn thích săn những đồng tiền lạ và độc đáo để lì xì vào dịp năm mới sắp đến.

Giảm giá sốc tiền độc lạ

Khảo sát các shop online kinh doanh tiền độc lạ cho thấy để sở hữu những đồng tiền này, người mua phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ nhưng mẫu mã năm nào cũng na ná nhau. Quanh đi quẩn lại vẫn chủ yếu là đồng 2 USD mạ vàng; tiền giấy theo chủ đề tứ linh long, lân, quy, phụng; tiền phong thủy mua may bán đắt hay thuận buồm xuôi gió; bộ tiền gồm 52 tờ của 28 quốc gia; cặp tiền xu vàng bạc của Úc...

Anh Tấn Lộc (quận Tân Bình, TP.HCM), một khách hàng đang đổi tiền lì xì tại một cửa hàng, cho biết: Đồng 2 USD in hình con heo có mức phí đổi phổ biến khoảng 50.000-55.000 đồng. Mức giá này cao hơn nhiều so với giá niêm yết USD tại các ngân hàng thương mại.

Trên các website cũng đang rao bán những tờ 2 USD có in hình con heo vàng với giá dao động 300.000-350.000 đồng/tờ. Riêng với những tờ có số sêri đẹp, in sắc nét giá cao hơn, khoảng 850.000-900.000 đồng.

Ngoài đồng 2 USD, trên thị trường còn xuất hiện nhiều mẫu tiền Mỹ, Macau, Úc, Campuchia, Brazil, New Guinea…, bao gồm cả tiền giấy lẫn tiền xu có hình con heo vàng để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Những đồng tiền này có mức giá khá cao, 50.000-120.000 đồng/tờ. Đặc biệt, trên thị trường còn xuất hiện tiền mệnh giá hàng tỉ đồng siêu lạm phát của Zimbabwe.

Tuy nhiên, trái với mọi năm, càng cận Tết giá tiền độc lạ tăng cao chóng mặt thì năm nay loại tiền này lại giảm giá sốc. Khảo sát các trang web kinh doanh tiền độc lạ cho thấy đâu đâu cũng sale sập sàn, thậm chí có những đồng tiền giảm tới hơn 80%.

Đơn cử tại web cuahangtien.com, giá bán tờ 100 đồng Macau con heo vàng giảm tới 83%, từ mức 30.000 đồng mỗi tờ xuống chỉ còn 5.000 đồng. Cặp xu mạ vàng bạc của Úc giảm 60%, từ mức 250.000 đồng mỗi cặp chỉ còn 100.000 đồng.

Anh Nguyễn Hữu Hải, chuyên kinh doanh tiền độc lạ ở quận Tân Bình, TP.HCM, chia sẻ: Thị trường buôn bán tiền các nước làm quà tặng và lì xì diễn ra từ nhiều năm nay. Đồng tiền càng độc lạ càng đắt và càng nhiều người săn tìm, song năm nay có thể nhiều người thấy nó không thật sự mới mẻ, lạ nên không mua.

“Mặt khác, nhiều người cũng cân nhắc khi bỏ ra một số tiền không hề ít để mua về những tờ tiền lưu niệm không có giá trị thanh toán thực tế. Thêm nữa các loại tiền càng độc lạ, càng hiếm càng dễ bị làm giả khiến nhiều người sợ không dám mua” - anh Hải nói.

Bên cạnh nhu cầu đổi tiền mới cũng có một lượng khách hàng lại thích bỏ tiền thật mua tiền độc lạ để lì xì. Ảnh: HOÀNG GIANG

Phí đổi tiền lẻ tăng chóng mặt vì khan hiếm

Năm 2019 là năm thứ sáu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không đưa các loại tiền mới in từ 5.000 đồng trở xuống và là năm đầu tiên không đưa loại tiền 10.000 đồng mới ra lưu thông trong dịp Tết. Mặc dù NH đã siết chặt việc in tiền mới mệnh giá nhỏ nhưng ngoài thị trường chợ đen, việc đổi tiền mới vẫn diễn ra nhộn nhịp.

Theo NHNN, việc đổi tiền thu phí là không hợp pháp, là vi phạm quy định của Nhà nước. Theo Nghị định 96/2014 của Chính phủ, mức phạt đối với hành vi này lên tới 40 triệu đồng đối với cá nhân và gấp đôi đối với tổ chức. 

Để có tiền lẻ cho dịp Tết, nhiều người liên hệ với NH để đổi tiền nhưng không có. Giám đốc một chi nhánh NH thương mại thừa nhận rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân đến hỏi đổi tiền mới nhưng số lượng rất ít nên NH ưu tiên cho những khách hàng thân thiết.

Chính do số lượng tiền mới có hạn nên nhiều người đành tìm tới thị trường tự do với mức phí cắt cổ. Theo đó, chỉ cần gõ cụm từ “đổi tiền mới” trên Google là lập tức xuất hiện một loạt địa điểm dịch vụ đổi tiền mới với mức phí dao động rất cao tùy theo từng mệnh giá. “Chị có nhu cầu có thể đến nhận tiền trực tiếp tại địa điểm đã hẹn” - Thành, chủ một dịch vụ đổi tiền, cho biết.

Đặc biệt, càng cận Tết mức phí đổi tiền lẻ tại thị trường tự do càng tăng nhanh. Mệnh giá càng nhỏ phí càng cao, dao động 6%-300%. Riêng tiền 500 đồng năm nay rất hiếm, nếu muốn đổi thì chỉ có tiền mới đã qua sử dụng nhưng phí cũng rất cao, có khi lên tới 700%. Ví dụ với 1 triệu đồng tiền mệnh giá 500 đồng, người đổi phải chi 7 triệu đồng. Nếu đổi 1 triệu đồng tiền mệnh giá 10.000 đồng, người đổi phải trả 200.000 đồng tiền phí.

Chị Thu Hương, quận Tân Bình, than thở: “Đổi tiền mới để lì xì cho tụi nhỏ vui nhưng tốn kém quá. Với mức phí 8%, cứ đổi 10 triệu đồng tiền mệnh giá 100.000 đồng chỉ thực nhận 9,2 triệu đồng”.

Bao lì xì giá gần nửa triệu đồng

Nhiều điểm bán bao lì xì trên địa bàn TP.HCM và trên mạng rao bán các mẫu bao lì xì in hình chú heo đa biểu cảm cho đến những nhân vật heo nổi tiếng trong các bộ phim hoạt hình. Đi kèm theo bao lì xì là những câu ngộ nghĩnh như “Lì xì đi mấy chế ơi”, “Tết nhất là phải chất”, “Tình đầy tim, tiền đầy túi, lộc đầy tay”.

Các bài “hit” trên thị trường âm nhạc hiện nay cũng là một ý tưởng được nhiều người thiết kế đưa vào dây chuyền in bao lì xì độc lạ. Ví dụ trên nhiều mẫu bao lì xì có in những câu như “Mình hợp nhau đến như vậy, thế nên phải lì xì nhau”; “Em sai rồi, mau lì xì em đi”.

Giá bao lì xì cũng rất đa dạng, dao động trong khoảng 1.000-3.000 đồng/chiếc tùy loại giấy và số lượng bao lì xì. Đặc biệt, một số điểm bán bao lì xì quảng cáo nhận đặt lì xì in riêng, không sợ đụng hàng với giá khoảng 40.000-50.000 đồng/10 bao.

Bên cạnh đó, có nơi còn rao bán loại in hình các đồng tiền euro, bao hình con heo và các loại bao lì xì bằng vàng 24K. Cụ thể, bao lì xì hình con heo vàng 24K có giá 300.000 đồng/bao, bao lì xì thần tài vàng 24K giá 450.000 đồng/bao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm