Đà Nẵng cần mạnh tay trị hoạt động du lịch ‘chui’

Nhưng hỡi ôi, chúng ta đã thu được gì từ con số ấn tượng đó? Có chăng đó là rất nhiều sự thật giật mình sau khi “mục sở thị” những góc khuất…

Thật sự giật mình khi mới đây, lực lượng Công an TP Đà Nẵng công bố phát hiện hơn 700 người Hàn Quốc núp bóng du lịch để hành nghề HDV chui, một số núp bóng DN thực hiện các hành vi trái phép tại Đà Nẵng. Đó chỉ mới là phần nổi của “tảng băng chìm” trong ngành du lịch đón khách Hàn Quốc tại Đà Nẵng.

Ngoài hoạt động chui, trái phép, những doanh nghiệp chui này còn lách luật trốn thuế. Ngân sách Đà Nẵng thất thu nhiều từ những hoạt động ma mãnh này.

Một cái giật mình nây nẩy nữa khi chúng ta biết được rằng các hoạt động du lịch kiểu “chăn dắt” đó sẽ làm cho du khách Hàn Quốc chán Đà Nẵng. Du khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng bỗng nhiên trở thành “con mồi” đáng thương bị các HDV chui, trưởng đoàn người Hàn Quốc “móc túi” bằng đủ chiêu trò mà không được chính quyền địa phương bảo vệ. Thậm chí trong nhiều trường hợp điểm đến, di tích Việt Nam còn bị những người này xuyên tạc một cách trắng trợn.

Có lẽ hơn cả sự giật mình khi những tour 0 đồng, khép kín để “chiều” khách Hàn bỗng có rất nhiều chiêu nhằm “móc túi” du khách.

Câu hỏi đặt ra là các cơ quan chức năng của Đà Nẵng có biết những việc trên không? Chắc chắn có. Nhưng các cơ quan chức năng của TP này vẫn chưa vào cuộc mạnh mẽ để chấn chỉnh. Một phần tâm lý nương tay vì TP này đang dựa vào nguồn du khách đến từ xứ kim chi. Đà Nẵng sợ bứt dây động rừng. Minh chứng là theo thống kê bảy tháng đầu năm 2019, số lượng khách Hàn đến Đà Nẵng ước đạt hơn 1 triệu lượt, chiếm tới 57% cơ cấu khách quốc tế.

Đã đến lúc chính quyền TP Đà Nẵng và các cơ quan chức năng tiến hành một đợt tổng rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nói trên. Cần trục xuất ngay những HDV du lịch và các ông chủ người Hàn Quốc hoạt động chui, trốn thuế và làm ăn trái pháp luật. Nghiêm trị những HDV người Việt cam chịu cảnh “ngồi đồng” để nhận tiền mà quên đi lòng tự tôn dân tộc.

Đây cũng là dịp để Đà Nẵng làm sạch những điểm đen trong ngành công nghiệp không khói ở TP. Nếu không xử lý ngay, Đà Nẵng sẽ gánh chịu những di hại, làm tổn thương hình ảnh du lịch TP vốn được đánh giá là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới và khu vực. Đồng thời đã đến lúc nâng tầm ngành du lịch Đà Nẵng bằng cách làm bài bản. Không thể chần chờ gì nữa, lãnh đạo Đà Nẵng cần bắt tay ngay vào chấn chỉnh tình trạng trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.