Đã có kế hoạch chuyển đổi thuê bao di động

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông thuộc Bộ TT&TT, xác nhận Bộ đã có kế hoạch chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số xuống còn 10 số sau khi thực hiện xong quá trình chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định (dự kiến kết thúc vào ngày 31-8).

Thuê bao di động chỉ còn 10 chữ số

Đại diện một nhà mạng viễn thông cũng xác nhận thông tin trên và cho biết sắp tới sẽ công bố kế hoạch chi tiết về chuyển đổi số di động xuống 10 số. Một trong những mục tiêu của việc chuyển đổi là để góp phần giảm thiểu SIM rác, tin nhắn rác bởi theo thống kê, vấn nạn này thường xảy ra ở thuê bao 11 số.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, đại diện Cục Viễn thông cho hay việc chuyển đổi số thuê bao di động từ 11 số xuống còn 10 số sẽ được giữ nguyên bảy số cuối của thuê bao và chỉ thay ba số đầu của mã mạng di động.

Cụ thể, sau khi thay đổi xong mã vùng điện thoại cố định sẽ thừa ra các đầu số từ 03 đến 08 và các đầu số này sẽ được sử dụng cho các nhà mạng di động. Khi đó thuê bao 11 số của các mạng di động với đầu số 016, 012, 019, 018 sẽ được chuyển sang sử dụng các đầu số từ 03 đến 08.

Điều này có nghĩa là số di động sẽ chỉ còn 10 số, thay vì 11 số như hiện nay. Ví dụ số thuê bao di động 11 số 01681234567 có thể sẽ được chuyển thành 0381234567.

Trong khi đó các thuê bao 10 số đang sử dụng như 090, 091, 092, 093, 094, 099, 098, 097, 096... sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cũng khẳng định với báo chí một trong các mục tiêu mà Bộ TT&TT hướng tới khi thực hiện kế hoạch chuyển đổi mã vùng là tạo điều kiện để chuyển các mã mạng di động cho các thuê bao di động 11 số hiện nay.

“Như vậy, sắp tới tất cả thuê bao di động của Việt Nam sẽ có độ dài đồng nhất là 10 chữ số. Tôi nghĩ điều này người dân sẽ rất ủng hộ” - ông Tâm nói.

Khách hàng đang mua sim điện thoại tại một cửa hàng ở TP.HCM. Ảnh: HTD

Người dùng lo gặp rắc rối

Trước thông tin chuyển đổi thuê bao di động, một số người đang sử dụng thuê bao 11 số tỏ ra vui mừng vì số điện thoại mới có thể sẽ đẹp hơn và dễ nhớ hơn. Tuy nhiên, nhiều người lại lo lắng, đặc biệt là những người đang sử dụng các dịch vụ ngân hàng hoặc liên quan đến mã bảo mật tài khoản mạng xã hội, tin nhắn OTT, email… và các dịch vụ khác đăng ký theo số điện thoại.

Chị Phương Linh (quận 5, TP.HCM), một người dùng thuê bao 11 số, nói chị cảm thấy khá lo lắng khi phải thay đổi số điện thoại. “Lâu nay tôi đã dùng số điện thoại của mình để đăng ký nhận tin nhắn từ ngân hàng, giao dịch qua điện thoại... Thế nên tôi lo khi thay đổi số điện thoại sẽ không nhận được thông tin cũng như phải thay đổi thông tin đăng ký tài khoản” - chị Linh chia sẻ.

Trong khi đó, ông Trần Ninh, người kinh doanh SIM số trả trước tại quận Tân Bình, TP.HCM, cho biết người dùng SIM thường quan tâm đến giá cả, khuyến mãi bao nhiêu, bảy số cuối có đẹp hay không. Bên cạnh đó cũng còn tâm lý “coi rẻ” SIM 11 số, dùng để hưởng khuyến mãi, hết tài khoản có thể vứt.

Do vậy việc đổi SIM từ 11 số sang 10 số, nói cách khác là đổi đầu số của nhà mạng nhưng vẫn giữ nguyên bảy số cuối của khách hàng có thể có lợi cho khách hàng vì số gọn hơn và dễ nhớ hơn.

Tuy nhiên, theo ông Ninh, việc đổi số cũng có gây phiền phức cho người dùng. “Đa số người dùng cần sự ổn định lâu dài chứ không thích thay đổi liên tục. Vì vậy cơ quan quản lý, nhà mạng nên có kế hoạch dùng số, kho số lâu dài, có thể thêm chứ đừng nên thay đổi nhiều quá” - ông Ninh bày tỏ quan điểm.

Chị An Diễm, một người kinh doanh bán hàng trên Facebook, cho rằng việc đổi số điện thoại có thể ảnh hưởng đến kinh doanh trên Facebook. Cụ thể với những người rành về công nghệ, chỉnh sửa thay đổi này khá dễ dàng khi chỉ cần truy cập mục Setting, chọn Mobile để chỉnh sửa sang số mới là ổn.

Nhưng việc đổi cũng gây bất tiện cho người dùng khi phải tự chỉnh sửa số điện thoại trong danh bạ, số điện thoại trên các giao dịch khác có liên quan như ngân hàng, chứng khoán.

“Do đó, để thuận tiện cho người dùng thì cơ quan quản lý, nhà mạng nên tạo thuận lợi để chỉnh sửa tự động cho khách hàng, như tạo các phần mềm giúp người dùng chỉnh sửa tự động” - chị Diễm đề xuất.

Trả lời câu hỏi về những ảnh hưởng của việc thực hiện kế hoạch chuyển đổi số di động, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông, cho hay điều đó đã được tính toán trong kế hoạch tới đây. Đại diện một nhà mạng cũng cho hay đang lên kế hoạch cụ thể về các giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng không có lợi nếu có đối với người dân và doanh nghiệp.

Đầu số cũ và đầu số mới

Sau khi bố trí sắp xếp lại mã vùng, các mã vùng thừa ra (3x, 4x, 5x, 7x, 8x) sẽ được dùng cho mã mạng di động. Các SIM có đầu số 012x, 016x, 018x, 019x chuyển đổi sang đầu số 03x, 04x, 05x, 07x, 08x.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết toàn bộ đầu mã 1x sẽ được dùng cho thuê bao di động với phương thức giao tiếp giữa thiết bị với thiết bị, nhờ đó có được hàng tỉ số phục vụ cho phát triển Internet vạn vật lâu dài.

Đây là sự thay đổi theo chiều hướng tích cực, vì rất nhiều người sử dụng 11 số đều muốn được dùng 10 số, ngắn hơn, dễ nhớ hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm