Cục Hàng không "thúc" Indochina Airlines trả nợ đại lý

Yêu cầu này được đưa ra sau khi Cục Hàng không VN nhận được văn bản khiếu nại của 35 đại lý về việc Hãng hàng không Indochina Airlines còn nợ hàng trăm triệu đồng tiền xuất vé.

Trong văn bản gửi Indochina Airlines theo địa chỉ đăng ký giấy phép hoạt động, Cục Hàng không yêu cầu hãng phải báo cáo tình hình tài chính, khả năng trả nợ và phương án xử lý vướng mắc với đối tác. Chậm nhất là ngày 15/10, hãng phải có báo cáo gửi Cục xem xét để có phương án xử lý tiếp theo.

Ông Võ Huy Cường cho biết yêu cầu là vậy còn việc Indochina Airlines có văn bản báo cáo hay không thì Cục cũng không thể "ép" được. "Trong thẩm quyền và trách nhiệm của mình, chúng tôi ra văn bản yêu cầu họ báo cáo. Trường hợp hãng vẫn im lặng, đây sẽ là cơ sở để Cục xét việc rút giấy phép, hoặc xét các điều kiện khi Indochina Airlines muốn bay lại", ông Cường nói.

Cục Hàng không VN cho rằng để đòi được nợ, cách tốt nhất là các đại lý nên tìm tới tòa án và kiện theo hợp đồng dân sự. Còn người lao động muốn đòi được lương cũng nên nhờ tới Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Các cơ quan này có thẩm quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến lương và công nợ.

Luật sư Phạm Thanh Bình, Công ty Luật Hồng Hà cho rằng khách hàng, đại lý hoàn toàn có thể khởi kiện Indochina Airlines ra tòa.

Theo Luật sư Phạm Thanh Bình, hiện nay dư luận vẫn mặc nhiên coi Indochina Airlines là doanh nghiệp của riêng nhạc sĩ Hà Dũng và việc hãng phải đóng cửa là lỗi của Hà Dũng… Cách hiểu như vậy là không chính xác. "Trong khi cả con nợ và chủ nợ đều chưa nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản thì chủ nợ có thể kiện Indochina Airlines ra tòa để đòi lại tiền theo thủ tục dân sự", ông Bình nói.

Đơn khiếu nại chuyện Indochina Airlines "quỵt" tiền đặt cọc được 35 đại lý bán vé máy bay gửi Cục Hàng không VN, Trọng tài kinh tế TP Hà Nội hồi giữa tháng 9 vừa qua. Trong văn bản này, các đại lý yêu cầu Indochina Airlines khẩn trương thanh lý hợp đồng và thanh toán toàn bộ số tiền đặt cọc. Đồng thời, các đại lý cũng đề nghị Cục hàng không Việt Nam và các cơ quan hữu quan cần có biện pháp can thiệp để đẩy nhanh tiến trình này.

Trên thực tế, Indochina Airlines không chỉ nợ tiền các đại lý mà còn nợ tiền xăng, dịch vụ, suất ăn với số tiền lên đến hơn 31 tỷ đồng. Trong đó, riêng số tiền nợ hãng cung ứng xăng dầu Vinapco là 21 tỷ đồng.

Theo VNE 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm