Có visa chưa chắc được nhập cảnh Đài Loan

Sau vụ 152 khách Việt bỏ trốn khi đi du lịch, Đài Loan đã chính thức ra thông báo tạm ngưng chương trình đơn giản hóa thủ tục cấp visa điện tử Quan Hồng cho khách du lịch đoàn từ Việt Nam bắt đầu từ hôm qua (28-12).

Rối tung vì Đài Loan dừng cấp visa

Chương trình visa Quan Hồng được Đài Loan áp dụng từ năm 2015 nhằm thu hút thêm du khách quốc tế. Theo đó, chương trình cho phép các đoàn du lịch từ năm người trở lên và đến từ sáu nước, trong đó có Việt Nam được xin visa điện tử thông qua các công ty du lịch Việt Nam được cơ quan du lịch Đài Loan cấp phép mà không cần chứng minh tài chính, không mất phí và nhiều thủ tục phức tạp khác.

Chính vì vậy, khi Đài Loan ngừng áp dụng visa điện tử theo chính sách Quan Hồng sẽ gây khó khăn và tốn kém rất nhiều cho các công ty du lịch Việt Nam lẫn du khách muốn đi du lịch tại Đài Loan. Không chỉ vậy, phía Đài Loan cũng chưa cho biết sẽ xử lý ra sao với những hồ sơ xin visa Quan Hồng đã được các công ty lữ hành Việt Nam nộp trước đó. Điều này càng khiến khách du lịch lẫn các công ty du lịch lo lắng.

Ông Hoàng Đức Huy, Giám đốc Công ty Du lịch TransViet, dẫn thông tin từ các đồng nghiệp cho biết có một đoàn khách khoảng 50 người từ một công ty lữ hành bị cơ quan chức trách Đài Loan mời thẩm vấn rất kỹ và rất lâu.

Không chỉ có vậy, hiện nay dù du khách đã được cấp visa nhưng không phải nghiễm nhiên được vào du lịch Đài Loan. Điều này khiến cho nhiều du khách cảm thấy rất phiền toái, khó chịu vì “họ bỏ tiền đi du lịch thực sự chứ có phải lợi dụng đi du lịch rồi bỏ trốn, trộm cắp đâu mà bị làm khó”. Chưa kể nếu phải ở sân bay ở Đài Loan cả mấy tiếng để thẩm vấn khiến các chương trình tham quan, các dịch vụ, hàng không đều đảo lộn… Thiệt hại cho công ty là rất lớn.

Các nữ du khách Việt ra trình diện đang làm việc với cơ quan chức năng Đài Loan. Ảnh: APPLE DAILY

“Đây là tin buồn đối với các công ty du lịch. Chỉ vì một số người lợi dụng kẽ hở của chính sách nới lỏng visa, thông qua con đường du lịch để bỏ trốn mà làm ảnh hưởng đến cả ngành du lịch. Từ nay đến Tết, công ty tôi có nhiều đoàn đi du lịch đến Đài Loan nên chúng tôi đang rất hồi hộp, lo lắng không biết có xảy ra chuyện gì không” - ông Huy chia sẻ.

Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang, ông Từ Quý Thành, cũng cho hay đang rất đau đầu khi chương trình visa Quan Hồng tạm dừng. “Riêng với khách đặt tour Tết, chúng tôi đã thông báo cho họ biết do chương trình visa Quan Hồng bị tạm dừng nên chuyển sang làm visa thông thường. Như vậy khách hàng phải cung cấp hồ sơ như giấy tờ chứng minh tài chính, chứng minh việc làm, bảo hiểm xã hội, phí 50 USD... Có khách hàng thông cảm nhưng cũng có người không chịu, họ nói đã đóng tiền đầy đủ thì cứ vậy mà thực hiện! Thậm chí có khách hàng còn dọa nếu không tổ chức tour thì đền tiền lại cho khách. Vì vậy, chúng tôi đang rất mệt mỏi, chưa biết xoay xở ra sao” - đại diện Công ty Du lịch Liên Bang than thở.

Yêu cầu Đài Loan đảm bảo danh dự công dân bị tạm giữ

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay liên quan đến đoàn khách du lịch Việt Nam được cho là bỏ trốn ở Đài Loan, ngày 28-12, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã trao đổi với các cơ quan chức năng Đài Loan, yêu cầu phía Đài Loan trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc cần đảm bảo an toàn, danh dự cá nhân của những người bị tạm giữ trên tinh thần nhân đạo, xử lý thỏa đáng theo quy định của pháp luật.

Phía Đài Loan cho biết tính đến chiều 28-12, cơ quan chức năng Đài Loan đang tạm giữ 17 người để phục vụ công tác điều tra theo quy định của pháp luật sở tại.

VIẾT THỊNH 

Không nên dừng đột ngột

Giám đốc Công ty Du lịch TransViet Hoàng Đức Huy cho hay do Đài Loan tạm dừng cấp visa theo chương trình Quan Hồng nên công ty phải thay đổi kế hoạch khai thác thị trường trong năm tới. Bởi khi Đài Loan thực hiện visa theo cách thông thường thì vừa mất thời gian, vừa tốn chi phí và người tiêu dùng sẽ thiệt thòi.

“Liên quan đến vụ khách Việt bỏ trốn, tôi đề nghị cơ quan chức năng Việt Nam nên phối hợp cùng Đài Loan để truy tìm, xử lý mạnh tay để không ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam. Đồng thời chúng tôi mong chính quyền Đài Loan xem xét lại việc dừng chính sách nới lỏng visa vì vụ việc vừa rồi chỉ do một vài công ty làm sai chứ đại đa số công ty du lịch Việt Nam không làm sai” - ông Huy nhấn mạnh.

Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Từ Quý Thành thông tin: Cục Du lịch Đài Loan rất hưởng ứng chương trình visa Quan Hồng; các đơn vị du lịch Đài Loan đã có kiến nghị chính quyền Đài Loan không nên ngừng đột ngột chương trình visa Quan Hồng gây thiệt hại cho các đơn vị du lịch. Bởi việc 152 khách trốn lại Đài Loan chỉ là cá biệt chứ không phải là tất cả.

“Chính công ty tôi cũng kiến nghị nếu có ngừng chương trình này thì nên thông báo trước ba hay bốn tháng để doanh nghiệp có đủ thời gian xoay xở, thông báo cho các đối tác, khách hàng… nhằm chia sẻ rủi ro. Việc ngừng đột ngột chương trình này như hòn đá rơi cái rụp xuống trước mặt khiến chúng tôi không đỡ kịp” - ông Thành nói.

Báo chí dẫn lời PGS Huỳnh Chánh Thống thuộc khoa Du lịch của Trường ĐH Tịnh Nghĩa (Đài Loan) cho rằng mỗi năm có khoảng 100.000 khách du lịch Việt Nam nhập cảnh Đài Loan bằng visa Quan Hồng nhưng số vụ việc vi phạm chỉ cỡ 500 trường hợp là không quá cao để ngừng chính sách. Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp đã đặt dịch vụ cho mùa du lịch tới nên dừng đột ngột như thế này là không nên.

Phạt công ty làm visa cho 152 khách bỏ trốn

Chiều 28-12, ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng Quản lý lữ hành, Sở Du lịch TP.HCM, cho hay Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế - đơn vị cung cấp dịch vụ visa cho 152 khách Việt Nam hiện mất tích tại Đài Loan với ba hành vi vi phạm.

Thứ nhất, thay đổi địa chỉ hoạt động của công ty mà không khai báo trong vòng 15 ngày; thứ hai không có hợp đồng bằng văn bản với du khách hoặc đại diện của du khách; thứ ba vi phạm không dẫn khách theo hợp đồng, theo chương trình tour. Trước đó, Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM tạm giữ giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của công ty trên…

Trong khi đó, đến ngày 28-12, Sở Du lịch TP Hà Nội vẫn chưa công bố xử lý các đơn vị liên quan vụ 152 du khách “biến mất” ở Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm