Chưa nên nhập khẩu vàng

Trước tình hình giá vàng tăng cao trên thế giới và trong nước mấy ngày qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết, diễn biến giá vàng trên thế giới gần đây là một diễn biến lịch sử và rất khó dự đoán. Thông thường, giá vàng đã biến động khi lo ngại về kinh tế khủng hoảng khiến các nhà đầu tư tìm vàng để đầu tư vì an toàn. Tuy nhiên, thời điểm này, lý do này cũng không hẳn đã thuyết phục.

Ông Giàu cho biết: "Ở trong nước, trong 3 ngày biến động giá lớn, các doanh nghiệp thành viên thị trường báo về là không có hiện tượng khan hiếm vàng. Nhu cầu mua vàng bình thường, thậm chí thời điểm giá cao nhất không có ai mua vàng. Tất cả các thông tin có được đều không cho thấy sự khan hiếm vàng". Thậm chí, theo ông Giàu, sự biến động giá vàng trong nước chắc chắn có yếu tố đầu cơ. Ngân hàng Nhà nước sẽ cùng cơ quan Quản lý thị trường tìm hiểu vấn đề này.

Chưa nên nhập khẩu vàng ảnh 1

Giá vàng hiện nay đang rất cao. Ảnh: K Hà

Đề cập về khả năng nhập khẩu vàng, ông Giàu cho rằng, vàng không phải là một nhu cầu quá bức thiết, nhu cầu vàng trong nước thời gian qua không có tăng đột biến. Mấy ngày gần đây, giá vàng trong nước có tăng nhưng chỉ chênh lệch so với bên ngoài không lớn nên việc nhập khẩu phải tính toán cho hợp lý. "Nhập vàng hiện nay không ai cấm nhưng cũng không thể tùy tiện muốn nhập bao nhiêu cũng được để gây bất ổn cho kinh tế. Theo tôi thời điểm này chưa hợp lý để nhập vàng", ông Giàu khẳng định.

Về lãi suất vàng hiện nay có dấu hiệu tăng cao trở lại, Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc huy động tiết kiệm bằng vàng là rất hiếm trên thế giới và gần như chỉ Việt Nam mới có. Hiện nay, số dư gửi vàng quy đổi khoảng 95 ngàn tỷ đồng. Trước đây, sau khi cho đóng tài khoản kinh doanh vàng, lãi suất vàng đã bắt đầu giảm và có thời điểm giảm gần 0%. Các ngân hàng đã có thời điểm nghĩ đến chuyện loại bỏ hình thức huy động vàng và chuyển sang dịch vụ cất giữ hộ và lấy phí. Tuy nhiên, việc lãi suất vàng tăng trở lại chứng tỏ có nhu cầu vay mượn vàng. Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu báo cáo cho vay vàng từ đầu tháng 9 đến nay. Về lâu dài sẽ có phương án hoàn chỉnh để quản lý về vàng.

Vàng tăng theo chiều thẳng đứng, lên 31,38 triệu đồng/lượng

Mở cửa phiên giao dịch sáng 29/9, tất cả các tiệm vàng lớn tại Hà Nội và TP.HCM đồng loạt điều chỉnh giá vàng tăng rất mạnh, thêm khoảng 450.000-550.000 đồng/lượng. Tới 9 giờ 45 phút, giá được niêm yết tăng thêm 150.000 đồng, nâng tổng mức tăng lên 600.000-700.000 đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý SJC chi nhánh Hà Nội liên tục thay đổi giá vàng trong buổi sáng. Đến 12 giờ trưa, giá vàng niêm yết mức giá cao nhất từ trước tới nay là 31,18/31,35 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 750.000 đồng so với cuối chiều 28/9.

Chưa dừng lại ở đó, đến 14 giờ 30 phút, giá vàng lại tiếp tục tăng lên mức 31,38 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước đang tăng với tốc độ nhanh hơn giá vàng thế giới và hiện đang đắt hơn giá vàng thế giới. Tuy nhiên, diễn biến của giá vàng trong nước ngày 29/9 không bị xem là "bất thường" như vụ leo thang bất ngờ diễn ra hôm 27/9.

Theo đó, vàng trong nước tăng giá chủ yếu do vàng thế giới đêm 28/9 tăng dữ dội, lên mức cao kỷ lục mới là 1.311,8 USD/ounce và tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do và ngân hàng đứng ở mức cao. Đây là lần thứ 8 trong vòng hai tuần qua, giá vàng có kỷ lục mới. Đáng chú ý là, mặc dù liên tục phá những đỉnh giá mới nhưng không khí giao dịch vàng vẫn tương đối trầm lắng.

Theo PV (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm