Chủ động góp ý sẽ giảm vướng mắc

Trong khi đó, doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện để lắp ráp máy tính, điện thoại thì bị đánh thuế 5%-15%.

Đại diện Vụ Chính sách thuế (thuộc Bộ Tài chính) cũng thừa nhận đánh thuế như trên là bất hợp lý, khuyến khích nhập nguyên chiếc chứ không khuyến khích sản xuất, lắp ráp. Tuy nhiên, bất hợp lý này cũng có phần lỗi từ doanh nghiệp! Khi cơ quan thuế chuẩn bị biểu thuế mới thì có mời doanh nghiệp góp ý. Doanh nghiệp có quyền liệt kê các linh kiện tương ứng với sản phẩm nguyên chiếc có thuế suất nhập khẩu 0% và lưu ý cơ quan thuế điều chỉnh thuế cho linh kiện này cũng bằng 0%. Thế nhưng cơ quan này đã nhận được bản liệt kê rất sơ sài từ phía doanh nghiệp, hiệp hội. Do đó mà một số linh kiện chính như chip, màn hình, card màn hình… được điều chỉnh thuế còn 0% nhưng nhiều linh kiện khác thì bị… sót!

Không những thế, ngoài việc liệt kê, cơ quan thuế còn mời doanh nghiệp làm rõ thông tin về một số linh kiện. Ví dụ, cũng là đinh ốc nhưng nếu dùng cho lắp ráp điện thoại, máy tính thì được ưu đãi nhưng dùng cho lắp ráp sản phẩm khác thì chưa chắc được hưởng ưu đãi. Do đó, muốn được ưu đãi, doanh nghiệp cần đưa ra thông tin chi tiết về đinh ốc dùng cho máy tính để cơ quan thuế có thể phân biệt với đinh ốc dùng cho sản phẩm khác. Vậy mà đại diện Vụ Chính sách thuế cho biết doanh nghiệp đã không gửi thông tin.

Hiện nay, cơ quan thuế cũng đã có hướng dẫn để tạm gỡ vướng mắc trên, cho phép doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện đồng bộ thì xem như là nhập sản phẩm nguyên chiếc và tính thuế là 0%. Tuy nhiên, giải pháp “chữa cháy” này cũng không thể cứu được trường hợp nhập khẩu linh kiện không đồng bộ.

Sự việc trên cho thấy giá mà doanh nghiệp, hiệp hội chủ động xây dựng quy định, chính sách ngay từ đầu thì đã có thể hạn chế vướng mắc.

HẢI LY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm