Cấp tốc giải tỏa hàng hóa đang ách tắc tại cảng

Các hãng vận tải này cho biết từ đầu tháng 8 đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã yêu cầu doanh nghiệp (DN) xuất trình hàng hóa để kiểm tra niêm phong vận chuyển.

Theo đó, DN phải hạ các container xếp tầng trong bãi xuống mặt đất khi làm thủ tục khai báo tờ khai vận chuyển độc lập cho các container từ nước ngoài đi Phnom Penh quá cảnh qua Việt Nam. Như vậy sẽ khiến DN phát sinh chi phí lớn, trong khi điều kiện tại bến bãi không đáp ứng được khiến số lượng lớn container bị ách tắc.

Trước những vướng mắc của một số DN về việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng quá cảnh, Cục Hải quan TP.HCM vừa tổ chức đối thoại với các bên liên quan để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Cục Hải quan TP.HCM khẳng định trong thời gian qua, các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng hình thức quá cảnh để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng phải có giấy phép, tự ý tiêu thụ hàng quá cảnh tại thị trường Việt Nam, cắt seal đánh tráo hàng hóa quá cảnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế đất nước.

Chính vì vậy, ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết việc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh trong thời gian qua là đúng quy định. Tuy nhiên, ông Nghiệp cũng chỉ ra chưa có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các DN kinh doanh dịch vụ quá cảnh với DN kinh doanh cảng và cơ quan hải quan nên đã xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa như DN phản ánh.

“Cục đề nghị các DN kinh doanh dịch vụ hàng hóa quá cảnh phối hợp với DN kinh doanh cảng, cơ quan hải quan thực hiện đúng quy định pháp luật về thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh, khai báo hải quan và làm thủ tục các container tồn và tập hợp các vướng mắc có liên quan đến thủ tục hàng quá cảnh kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét” – đại diện Cục Hải quan TP.HCM nhấn mạnh.

Cục Hải quan TP.HCM cũng cam kết sẽ tăng cường bố trí nhân sự, giải quyết nhanh thủ tục cho các DN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm