Cam kết rót 10.000 tỉ đồng cho start-up Việt

Ngày 10-6, Bộ KH&ĐT cùng Bộ KH&CN phối hợp với một số quỹ đầu tư tổ chức “Diễn đàn quỹ khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (VN) 2019”. Đây là lần đầu tiên rất nhiều quỹ đầu tư nước ngoài hội tụ về VN để bắt đầu những câu chuyện cụ thể thúc đẩy thị trường khởi nghiệp theo hướng đổi mới sáng tạo.

Tại đây, ban tổ chức đã trình chiếu một đoạn phim trong đó nêu lên nhiều nhận định đáng suy ngẫm từ các nhà đầu tư quốc tế trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Ông Lee Jae-Woong, nhà sáng lập Daum Commninications - công ty công nghệ tỉ đô đầu tiên tại Hàn Quốc, nhận xét: VN đang có cơ sở hạ tầng, con người tốt, chính phủ liên tục hỗ trợ. “Đây rõ ràng là thời điểm chín muồi để VN hình thành các công ty tỉ đô mới” - ông Woong nói.

Giá trị đầu tư vào start-up VN từ con số 137 triệu USD năm 2015 đã tăng lên 889 triệu USD năm 2018 và năm 2019 dự kiến giá trị đầu tư vào start-up VN sẽ vượt qua mốc 1 tỉ USD.

Các quỹ đầu tư cam kết sẽ dành khoảng 10.000 tỉ đồng đầu tư cho các start-up tại VN. Ảnh: CL

Tuy nhiên, theo tạp chí CBInsight, những con số này vẫn là khá khiêm tốn và chưa thực sự tương xứng với những tiềm năng của VN. Lượng vốn đầu tư mạo hiểm vào VN hiện tại vẫn đứng sau Singapore, Indonesia và Malaysia. Số lượng thương vụ dưới 1 triệu USD hiện vẫn chiếm phần lớn và rất ít có các thương vụ được đầu tư có vốn trên 10 triệu USD.

Ông Phạm Nam Long, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Abivin VN, chia sẻ: Hệ sinh thái khởi nghiệp VN đang có nhiều cơ hội, nhất là cơ hội về con người. Các gia đình luôn sẵn sàng đưa con từ nông thôn ra thành thị, từ thành thị đi nước ngoài để con cái hưởng một nền giáo dục ngày càng tốt hơn. Tuy vậy, tính kiên trì nơi người VN dường như còn thiếu. Bên cạnh đó là đạo đức nghề nghiệp.

“Người VN nói chung có suy nghĩ ngắn hạn về đầu tư, một hai tháng thậm chí một hai năm đã muốn có lợi tức. Song làm start-up khởi nghiệp là một hành trình dài hơi, vì vậy đầu tư start-up cần có sự kiên trì và ngay cả start-up cũng cần có sự kiên trì với dự án” - ông Long chia sẻ.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá các quỹ đầu tư nước ngoài đang quan tâm tới VN và chúng ta phải tiếp tục duy trì sự quan tâm này.

Chính phủ khuyến khích và mong muốn các start-up khởi nghiệp ở VN nhưng không hạn chế chỉ trong VN mà cần tìm kiếm những cơ hội tại thị trường quốc tế. Chúng ta không ngăn cản nhưng không để họ phải ra nước ngoài mở công ty vì những chính sách chưa tốt. Mặc dù chúng ta có những thành tích tốt nhưng đừng quên rằng trong xếp hạng mới nhất về sự sẵn sàng cho nền sản xuất tương lai thì VN đang nằm trong nhóm các nước sơ khởi.

“Toàn xã hội hãy cổ vũ cho sự sáng tạo, tạo cơ hội cho những ý tưởng mới khác lạ, nhiều lúc khác biệt, thậm chí điên rồ được khẳng định. Chúng ta cần cổ vũ cho những tấm gương thành công và cả những người thất bại nhưng đã đứng lên truyền cảm hứng sáng tạo đến cộng đồng” - Phó Thủ tướng nói.

18 quỹ và 425 triệu USD

Tại diễn đàn, các quỹ đầu tư lớn trong nước và trên thế giới đã có những ký kết rót vốn cho các công ty khởi nghiệp, cộng đồng start-up VN trong thời gian tới. Đơn cử Quỹ đầu tư DT&I Hàn Quốc quyết định sẽ đầu tư cho start-up Propzy số tiền 1,4 triệu USD trong quý II năm nay.

Quỹ VinaCapital sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với hai quỹ của Hàn Quốc để đánh dấu việc quỹ này dự kiến sẽ đầu tư 100 triệu USD cho các startup tại VN trong vòng ba năm tới…

Tổng cộng, có 18 quỹ đầu tư trong và ngoài nước cam kết sẽ dành 425 triệu USD, tương đương khoảng 10.000 tỉ đồng đầu tư cho các startup tại VN trong vòng ba năm tới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.