Bức xúc trước đề xuất kết liễu xăng A95

Quản lý

Bức xúc trước đề xuất kết liễu xăng A95

(PL)- Doanh nghiệp đầu mối đề xuất khai tử hoàn toàn xăng A95, chỉ bán xăng sinh học.

Bản tin liên quan

Ngày 3-5, Bộ Công Thương cho biết tại cuộc họp với lãnh đạo bộ này về tình hình triển khai xăng sinh học E5 vừa diễn ra, ông Trần Minh Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro), đề nghị nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh hai loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 (xăng E5) và E5RON95. Ông Hà nhấn mạnh: “Nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng”.

Theo Bộ Công Thương, đề xuất trên của Phó Tổng Giám đốc Saigon Petro Trần Minh Hà đã nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ.

Điều này cũng đồng nghĩa nếu đề xuất trên được chấp thuận thì xăng A95, mặt hàng đang được tiêu thụ phổ biến trên thị trường, sẽ bị kết liễu.

Đừng ép người tiêu dùng

Ông Ngô Thành Nhân, chủ một đại lý xăng dầu ở Bình Chánh, TP.HCM, cho biết hiện nay tỉ lệ tiêu thụ xăng sinh học E5 đạt thấp, chỉ khoảng 20%, trong khi tỉ lệ tiêu thụ xăng A95 chiếm tới 80%. Vì vậy, việc đề xuất xóa hoàn toàn xăng A95 là rất khó, không khả thi. “Người tiêu dùng thích mua xăng A95 dù mặt hàng này đắt hơn xăng sinh học” - chủ đại lý này khẳng định.


Lượng xăng RON 95 bán ra trong hai tháng đầu năm chiếm tỉ trọng 58%, áp đảo so với xăng sinh học. Ảnh: HTD

Ở góc độ người tiêu dùng, ông Nguyễn Quốc Hùng (Tân Bình, TP.HCM) kể trước đây có đổ xăng E5 nhưng xe chạy không bốc, giật cục… nên lại chuyển qua dùng xăng A95. Do đó, nếu tới đây xóa bỏ luôn xăng A95 thì ép người tiêu dùng quá mức. “Phải có vài loại xăng để chọn lựa. Cần phải đặt lợi ích và quyền lợi người tiêu dùng lên hàng đầu. Đồng thời hãy chứng minh, nghiên cứu nghiêm túc xăng sinh học có hại cho động cơ xe không. Khi đó mới được quyền bán chỉ xăng sinh học. Đừng chỉ vì lợi nhuận của một nhóm lợi ích nào đó mà ép người dùng chỉ được mua xăng sinh học. Hiện nay khi người dân còn đang đón nhận xăng sinh học bằng sự thờ ơ, thiếu tin tưởng mà lại bắt buộc sử dụng nó thì phản tác dụng và càng làm cho người dân xa lánh với sản phẩm này” - ông Hùng nêu quan điểm.

Tương tự, anh Nguyễn Tuấn (ở quận Tân Phú, TP.HCM) bày tỏ: “Tại sao không đặt câu hỏi vì sao người tiêu dùng không mặn mà với xăng sinh học E5? Giá chỉ một phần nhưng chất lượng và niềm tin mới là quan trọng”.

PGS-TS Huỳnh Quyền, nhà nghiên cứu nhiều năm về nhiên liệu sinh học thuộc Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), cũng cho rằng không nên vội vàng khai tử xăng A95. “Đề xuất của các nhà kinh doanh xăng dầu về việc khai tử xăng A95, thay vào đó chỉ bán xăng E5 và E5RON95 cần phải rất thận trọng. Nếu quyết định vội vàng sẽ đưa đến tính thiếu bền vững cho loại nhiên liệu này, đồng thời sẽ khiến người tiêu dùng nghĩ rằng đó là sự ép buộc, không có sự lựa chọn nào khác cho loại nhiên liệu mình muốn sử dụng”.

Hơn nữa, theo PGS-TS Huỳnh Quyền, việc đề xuất tiếp tục khai tử xăng A95 (sau khi đã loại bỏ xăng A92) và thay bằng E5RON95 đáng lẽ ra phải xuất phát từ sự thành công của xăng sinh học E5 chứ không phải từ sự chưa thành công của loại xăng này.

“Trước khi khai tử A95 cần phải có sự đồng tình, ủng hộ của người dùng. Đặc biệt, nó phải được dựa trên khảo sát phương tiện giao thông đang lưu hành tại Việt Nam và cần phải có ý kiến của các nhà sản xuất, nhập khẩu phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu xăng tại Việt Nam” - PGS-TS Huỳnh Quyền nhấn mạnh.

Trước hết phải tạo được niềm tin

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), ông Trần Ngọc Năm, thừa nhận những khó khăn trong quá trình triển khai kinh doanh xăng E5. Tỉ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng. Nguyên nhân do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng sử dụng xăng E5 bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều.

“Bên cạnh đó, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng. Việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt” - ông Trần Ngọc Năm nói.

Bàn thêm về việc người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng sử dụng xăng E5, ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc PV Oil, cho rằng muốn hiểu đúng về xăng E5 cần có kiến thức, cần tuyên truyền, định hướng dư luận một cách đúng đắn. Ông Dương cũng đề xuất khoảng cách chênh lệch về giá giữa xăng sinh học E5 và A95 là 1.800-2.000 đồng thì sẽ tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 nhiều hơn nữa.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận sau thời gian triển khai, dù sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ đã có bước tăng trưởng đáng kể nhưng chưa đạt được như kỳ vọng. Từ đó Thứ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng sinh học.

Liên quan đến nguồn cung E100 để phối trộn xăng E5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải yêu cầu Công ty TNHH Tùng Lâm và một số nhà máy sản xuất etanol khác phải giảm tối đa, hợp lý chi phí đầu vào. Qua đó tạo ra sản phẩm E100 cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu, góp phần tạo ra sản phẩm xăng sinh học có sức cạnh tranh, hấp dẫn người tiêu dùng. Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng ghi nhận những kiến nghị của các doanh nghiệp xoay quanh vấn đề về thuế môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với xăng sinh học hiện nay còn bất cập.

“Giá sắn tăng không phải do độc quyền”

Theo Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100 khiến mức giá bán E100 gần đây tăng lên. Điều này khiến chi phí phối trộn xăng sinh học E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Đây cũng là vấn đề lo ngại lớn của các thương nhân đầu mối xăng dầu.

Hiện nay chỉ có nhà cung cấp cồn E100 là Công ty TNHH Tùng Lâm. Nói về vấn đề này, ông Vũ Kiên Chỉnh, Tổng Giám đốc công ty, giải thích: Trong 10 tháng qua, giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg, từ mức 3.600 đồng lên 5.600 đồng. Ông Vũ Kiên Chỉnh khẳng định việc tăng giá E100 là bắt buộc, không phải vì lý do công ty độc quyền.

Xăng A95 áp đảo xăng sinh học

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong hai tháng đầu năm, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3. Trong đó xăng E5 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỉ trọng khoảng 42%; xăng A95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỉ trọng khoảng 58%.

TÚ UYÊN

BÌNH LUẬN

Thông Lê

Ngay trong lý lẽ của Saigon Petro đã thấy có chút phiến diện, phải dùng chính sách để tăng sản lượng bán hàng. Phải chăng đó là mục tiêu hàng đầu chứ không phải chất lượng hay môi trường?

Sỹ

Thuần tuý kinh tế mà không cần xem xét về mặt khoa học kĩ thuật thì nên khai tử xăng A95. Lúc đó, sẽ có nhiều thay đổi về kinh tế như nhập khẩu ethanol nhiều hơn (doanh nghiệp nhập khẩu có lợi), buôn lậu xăng A95 qua biên giới nhiều hơn (tạo công ăn việc làm cho khối người). Xe có động cơ không phù hợp sẽ mau hư và bị loại bỏ (tạo động lực cho ngành sửa chữa và buôn bán xe phát triển)...

Dân đen

@ Minh ! Anh khỏi phải ...lăn tăn chúng tôi cũng có xe, cũng từng đi thử E 5 ron 92 và chắc cú nó không bốc, không ngọt ngào, êm bằng xăng 95, ngoài ra vì xe mới nên hãng vẫn khuyến cáo chúng tôi đi xăng 95 dù có đắt hơn 5000 đ cũng ráng chịu thôi. Ai biểu đi ..xe hơi ráng mà chịu vậy. Thân chào !

MINH , ĐT :0933 526 588

22. TÔI CÓ CHIẾC XE TOYOTA CỦ, VÌ TIẾT KIỆM và BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NÊN TÔI SỬ DỤNG CÙNG HÔ HÀO MỌI NGƯỜI CÙNG SỬ DỤNG XĂNG E5. NGÀY 1 /05 /2018 TÔI ĐẾN TRẠM XĂNG PETROLIMEX, ĐỔ ĐẦY XĂNG E5 92. NGAY SAU KHI ĐỔ XĂNG XE TÔI CHẠY SẶT, SẶT, LỊM MÁY, NHƯ KHÔNG ĐỦ 04 MÁY, - RẤT MAY LÀ XE TÔI CHẠY CHẬM TRONG THÀNH PHỐ, - NẾU CHẠY RA NGOẠI THÀNH HOẶC ĐƯỜNG CAO TỐC, LÀM SAO XE SAU TRÁNH KỊP? TÔI THẬT HẾT HỒN, HẾT VÍA. - TÔI ĐƯA XE VÀO LẾ ĐƯỜNG, ĐT NHỜ THỢ ĐẾN KIỂM TRA NGAY, ( VÌ PHẢI ĐƯA XE VỀ NHÀ). - THỢ MÁY ĐẾN, TÔI NÓI TÌNH TRẠNG XE TÔI NHƯ VẬY, THỢ MÁY CƯỜI RỒI NÓI : YÊN TÂM TÔI XẢ XĂNG, ANH THAY XĂNG 95 LÀ HẾT, - TÔI NÓI : KHÔNG PHẢI TẠI XĂNG E5, VÌ TÔI CHAY E5 TỪ LÚC TRƯỚC ĐẾN GIỜ, ANH KIỂM TRA LƯỢC XĂNG VÀ LỬA DÙM TÔI. - THỢ MÁY NÓI : ANH KHÔNG TIN, ANH THAY XĂNG TRƯỚC, NẾU KHÔNG CHẠY ĐƯỢC, TÔI KIỂM TRA XE ANH VÀ KHÔNG LẤY TIỀN, ANH ĐỪNG CẢI TÔI. - TÔI NÓI OK, ANH XẢ XĂNG RA ĐI, TÔI ĐI MUA XĂNG. - SAU KHI TÔI ĐỔ XĂNG VÀO, TÔI NỔ MÁY, MÁY NỔ BÌNH THƯỜNG, NHƯ KHÔNG HẾ BỊ GÌ CẢ, TÔI NÓI ANH THỢ MÁY : ANH CHẠY THỬ VÀI VÒNG, OK CHẠY, - SAU KHI CHAY VÀI CÂY SỐ, XE TÔI VẨN BÌNH THƯỜNG. TÔI CẢM ƠN VÀ GỞI TIỀN CÔNG CHO ANH THỢ MÁY VÀ CHẠY VỀ NHÀ. - RẤT MAY LÀ XE TÔI CHẠY CHẬM TRONG THÀNH PHỐ, - NẾU CHẠY RA NGOẠI THÀNH HOẶC ĐƯỜNG CAO TỐC, LÀM SAO XE SAU TRÁNH KỊP? TÔI THẬT HẾT HỒN, HẾT VÍA. THEO TÔI : - CHÚNG TÔI HOÀN TOÀN ỦNG HỔ XĂNG E5 - E10 và BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG, NHƯNG CHÚNG TÔI ĐỀ NGHỊ CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG XEM XÉT NHƯ SAU : 1 - ETHANOL ĐỘ TINH KHIẾT CÓ ĐÚNG TIÊU CHUẨN? 2 - ETHANOL CÓ PHA ĐÚNG THEO TỶ LỆ E5 HAY KHÔNG? 3 - CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG XEM XÉT : CƠ QUAN CHỦ QUẢN, CÂY XĂNG XEM : LƯƠNG TÂM CÓ BẰNG LƯƠNG THÁNG hay LƯƠNG LẸO ĐỂ GÂY TAI NẠN CHO MỌI NGƯỜI, ( THUỐC TÂY CHỬA BỆNH - CAFE - THỰC PHẨM, và GẦN NHƯ KHÔNG CÓ THỨ NÀO LÀ KHÔNG LÀM GIẢ, và CÓ ĐÚNG THEO TIÊU CHUẨN CỦA VIỆT NAM? , - XIN NHẮC LẠI : - RẤT MAY LÀ XE TÔI CHẠY CHẬM TRONG THÀNH PHỐ, - NẾU CHẠY RA NGOẠI THÀNH HOẶC ĐƯỜNG CAO TỐC, LÀM SAO XE SAU TRÁNH KỊP? - TÔI THẬT HẾT HỒN, HẾT VÍA, - KHI ĐÓ KHÔNG PHẢI TẠI XE OTO CỦ MÀ TẠI XĂNG E5 TÔI ĐỔ XĂNG TẠI TRẠM XĂNG PETROLIMEX. - KHI ĐÓ TRÁCH NHIỆM TẠI TÔI CHỦ XE HAY TẠI XĂNG E5. - VÀI HÀNG NÓI LÊN NỔI BỨC XÚC CỦA TÔI, KHI TRÁNH ĐƯỢC THẢM HỌA TAI NAN GIAO THÔNG. NẾU CÓ GÌ THAM KHẢO VUI LÒNG LIÊN LAC VỚI TÔI TÊN MINH : 0933 526 588 MONG NGƯỜI QUAN TÂM CHIA SE ĐỂ TRÁNH ĐƯỢC CÁC TAI NẠN GIAO THÔNG KHI SỬ DỤNG XĂNG E5, CẢM ƠN.

TRANG

Xăng E5 ít được người người tiêu dùng chấp nhận, đó là thực tế, cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Xăng E5 được khoác áo “xăng sinh học”, nhưng thực chất nó mang trong mình 95% là xăng A92 cùng với 5% cồn ethanol được pha vào, nên thành phần khói thải của E5 và A92 chẳng khác nhau là mấy, chưa kể xăng E5 có pha cồn có thể có hại cho động cơ. Nhà nước đã khai tử xăng A92 để cho xăng E5 ngoi lên vị thế độc quyền nhằm thống lĩnh thị trường xăng dầu. Nhưng rồi xăng E5 vẫn ngoắc ngoải, người tiêu dùng vẫn ngoảnh mặt với E5, vẫn lựa chọn xăng A95 vì đây là một giải pháp an toàn cho chiếc xe của mình. Việc "doanh nghiệp xăng dầu" đề nghị khai tử luôn xăng A95 là rất đáng nghi ngờ. Lợi ích nhóm và đầu cơ trục lợi hoành hành đến thế là cùng.

Single Firefly

Miệng thì bảo rằng kinh tế thị trường, nhưng chân thì đi vào đường xưa lối cũ. Con đường độc quyền mua bán

Nguyen Thanh Tan

Ủng hộ xăng E95. Vì môi trường. Môi trường ít ô nhiễm hơn khi dùng xăng sinh học

Ngô Trí Phương

Bớt ô nhiễm được xíu nhưng xe hư hỏng sửa, ai bỏ tiền?

Phạm Tiến Nghiệp

Chỉ bán xăng E5, ai ko chịu thì đi xe buýt.Ha hạ, khỏi vận động

dinhthai.tran

Cần phải áp đặt khi người dân chưa ý thức được vấn đề môi trường trong việc sử dụng xăng dầu

chỉ biết thở dài

Ông là cái gì mà nói như "bố thiên hạ" vậy?

TRANG

DINHTHAI. TRAN chưa ý thức được vấn đề thì đừng lu loa.

Nguyễn Hùng

Nói gần, nói xa chẵng qua là... "Lợi ích nhóm" đây mà. Dân không khoái cũng ráng chịu thôi nhe!

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM