Bộ trưởng VH-TT&DL: Ngành du lịch không xử lý được tour 0 đồng

Ngày 18- 5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. 

Tại đây, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ VH-TT&DL giải trình là những vấn đề liên quan đến ngành du lịch, trong đó có tình trạng "tour du lịch 0 đồng" đã quay trở lại, cách quản lý như thế nào. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đặt vấn đề, đối với các tour 0 đồng thì phải xử lý như thế nào khi qua cửa khẩu Việt Nam là khách Trung Quốc, bán hàng Trung Quốc, đề tiếng Trung Quốc, tiền Trung Quốc?

"Quy trình của họ khép kín, bên ta không thu lại được gì. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nên tìm hướng xử lý như thế nào đối với vấn đề này", Bộ trưởng Dũng đề cập.

Về hướng dẫn viên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng các công ty du lịch thuê hướng dẫn viên nước ngoài, nhưng khi kiểm tra lại có người Việt đứng sau. "Họ bịa đặt, làm méo mó lịch sử khiến dư luận rất băn khoăn"- Bộ trưởng cho hay.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết ngành du lịch đang phát triển chưa từng có. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển nhanh như vậy, cũng không tránh khỏi nhiều vấn đề cần  xử lý.

Liên quan đến sự cố xảy ra vào tối 13- 5 khi đoàn khách du lịch Trung Quốc mặc áo phông in bản đồ có hình “đường lưỡi bò” phi pháp. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, đơn vị này đã tham mưu cho Bộ VH-TT&DL xử lý kịp thời. “Tinh thần là chúng ta xử lý kịp thời, nhưng phải mềm dẻo”, ông Tuấn nói.

Về vấn đề tour 0 đồng, ông Tuấn cho rằng chính quyền các địa phương phải vào cuộc giải quyết quyết liệt hơn. Vừa qua Tổng cục Du lịch có đi Trung Quốc khảo sát, chính các doanh nghiệp của Trung Quốc và các hãng hàng không cũng kiến nghị vấn đề này.

Ông Tuấn cũng cho biết khi xảy ra sự cố hướng dẫn viên hành nghề trái phép và giới thiệu xuyên tạc lịch sử, Bộ VH-TT&DL đã làm việc trực tiếp với các địa phương để phối hợp giải quyết theo phương án mềm dẻo, linh hoạt, không tạo ra cách hiểu mang tính kỳ thị.

Đề cập đến vấn đề tour 0 đồng, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng khách du lịch vào Việt Nam ở khách sạn, ăn uống… đều phải trả tiền, đi chơi cũng phải trả vé cho di tích… “Vấn đề ở đây là nhà bán tour bên kia rất rẻ thì họ lấy tiền đâu trả cho mình thôi, còn mình vẫn thu đủ”, ông Thiện giải thích.

Theo ông Thiện, chính vì bán tour 0 đồng nên mới có chuyện các đơn vị tổ chức lữ hành đưa khách vào các cửa hàng bán giá rất cao để bù lại những gì đã bỏ ra.

“Nhiệm vụ của ngành du lịch là đưa khách vào quản lý họ, còn bán cửa hàng nào – mua ở đâu thì phải quản lý thị trường, họ trốn thuế thì thuế phải quản lý, họ chuyển tiền – đổi tiền thế nào thì ngân hàng phải làm”, ông Thiện phân tích.

Cũng theo ông Thiện, "Nếu không giải quyết chỗ này thì chúng ta chỉ có nói mãi không giải quyết được gì. Chúng tôi đề nghị tổ trưởng công tác báo cáo lên Thủ tướng là để giải quyết việc này thì phải ngành thuế, quản lý thị trường, Ngân hàng Nhà nước, chính quyền địa phương xử lý, còn ngành du lịch không xử lý được".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm