Bó tay trước doanh nghiệp chây ỳ đóng phí bảo vệ môi trường

Dù lịch hẹn làm việc đã được thông báo trước ba ngày, nhưng sáng 22.12, chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM vẫn không gặp được ban giám đốc, kể cả người được uỷ quyền. Theo chi cục Bảo vệ môi trường, Tân Phú Thịnh bị phát hiện không kê khai và đóng phí bảo vệ môi trường vào năm 2008, sau ba lần bị đòi nợ, ba lần né tránh làm việc trực tiếp, đến nay công ty này vẫn chưa nộp được một đồng nào tiền phí môi trường mà Tân Phú Thịnh phải nộp từ năm 2004 đến hết năm 2008.

Tân Phú Thịnh không phải là trường hợp duy nhất né đóng phí bảo vệ môi trường. Theo ông Trần Ngọc Định, phó trưởng phòng thu phí môi trường chi cục Bảo vệ môi trường, nhiều doanh nghiệp lấy lý do nếu đóng phí thì giá thành sản phẩm sẽ tăng, khó cạnh tranh. Đồng thời, do mức xử phạt hành chính với những doanh nghiệp không nộp phí bảo vệ môi trường thấp hơn nhiều mức phí phải đóng nên doanh nghiệp dễ chây ỳ.

Ví dụ: phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng với hành vi không nộp phí, lệ phí có giá trị dưới 10 triệu đồng, từ 5 – 10 triệu đồng với hành vi không nộp phí có giá trị từ 50 – 100 triệu đồng… Cũng theo ông Định, mức phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp (được xác định dựa vào độ ô nhiễm mẫu nước thải doanh nghiệp gây ra) hiện chỉ mang tính tương đối, do trước khi lấy mẫu phân tích đều có báo trước. Chỉ khi doanh nghiệp nào bị cảnh sát môi trường bắt quả tang vì gây ô nhiễm môi trường thì mới bị truy thu lại mức phí, đơn cử như trường hợp công ty Hào Dương bị truy thu mức phí bảo vệ môi trường năm 2008 gần 2 tỉ đồng.

Theo Lê Quỳnh ( SGTT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm