Bộ Công Thương lên tiếng về gà ngoại ồ ạt vào Việt Nam

Bộ Công Thương dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết: Trong chín tháng đầu năm nay, cả nước nhập khẩu 215,7 ngàn tấn thịt gà các loại với kim ngạch đạt hơn 186 triệu USD. Con số này tăng 49% về lượng và tăng 46% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam nhập khẩu thịt gà các loại từ các nước như Mỹ bình quân chiếm 61,8% tổng lượng nhập khẩu, tiếp theo là Brazil chiếm 13,1% và Hàn Quốc chiếm 12,3%.

Thịt gà nhập khẩu tập trung vào hai loại là thịt gà đông lạnh nguyên con và thịt gà đông lạnh đã chặt, chiếm 98% tổng kim ngạch nhập khẩu thịt gà. Trong đó, đùi gà chiếm tỉ trọng nhập khẩu lớn nhất với 71,5%. Tiếp theo là chân gà 8,7%, gà nguyên con 8,2%, cánh gà 5,8% và các bộ phận khác chiếm 5,8%.

“Giá nhập khẩu bình quân là 861 USD/tấn, tương đương khoảng 19.800 đồng/kg (chưa tính thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, bảo quản kho lạnh...) và có xu hướng tăng khá mạnh từ tháng 6-2019 đến nay” - Bộ Công Thương lý giải.

Thời gian gần đây giá gà trong nước rớt thê thảm trong khi gà ngoại nhập tràn vào khiến người chăn nuôi lỗ nặng. Ảnh: TÚ UYÊN

Về nguồn cung thịt gia cầm phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước, theo Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 9, tổng đàn gia cầm của cả nước đã tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, vào thời điểm ngày 22-10, giá thịt gà công nghiệp (lông trắng, lông màu) tại các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam bộ, nơi tập trung các trang trại chăn nuôi gia cầm, gia súc lớn của cả nước, ở mức 25.000-25.500 đồng/kg, giảm 30% so với cùng kỳ. Mức giá này đã tăng hơn nhiều so với thời điểm giữa tháng 9, chỉ 16.000-18.000 đồng/kg, giai đoạn các hộ chăn nuôi đang ồ ạt bán tháo cắt lỗ làm giá sụt giảm mạnh.

“Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ, nguyên nhân là do khi dịch tả heo châu Phi lan rộng, nhiều hộ chăn nuôi heo dự báo người tiêu dùng sẽ không ăn thịt heo, vì vậy đã chuyển sang chăn nuôi gà công nghiệp ồ ạt, làm tăng đàn tự phát, thiếu kiểm soát. Việc phát triển nóng ngành chăn nuôi gà tại khu vực này đã gây sức ép cho các hộ, các cơ sở chăn nuôi bán giảm giá để cắt lỗ, thu hồi vốn. Có thời điểm mỗi tuần khu vực Đông Nam bộ cho xuất chuồng đến 2,5 triệu con gà. Đây là những nguyên nhân chính đẩy giá gà công nghiệp tại khu vực Đông Nam bộ giảm sâu trong thời gian tháng 8 và tháng 9” - Bộ Công Thương cho hay.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ trong nước đối với thịt gà vẫn không tăng dù có dịch tả heo châu Phi do sự chuyển đổi thói quen sử dụng từ thịt heo sang thịt gà vẫn hạn chế. “Việc nhập khẩu thịt gà chủ yếu để thực hiện các hợp đồng cung ứng phục vụ các ngành chế biến thực phẩm và bếp ăn công nghiệp” - Bộ Công Thương nhận định.

Tránh nuôi tự phát, ồ ạt

Bộ Công Thương dự báo trong thời gian từ nay đến cuối năm giá thịt gà công nghiệp vẫn duy trì ở mức thấp, đặc biệt là tại khu vực Đông Nam bộ do nguồn cung ứng trong nước vẫn dồi dào.

Trước tình hình này, Bộ Công Thương khuyến cáo các hộ, các cơ sở chăn nuôi cân nhắc việc tăng đàn, tránh tự phát, ồ ạt; các địa phương chăn nuôi gà trọng điểm tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền đến các hộ, các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn nhằm kiểm soát tình hình chăn nuôi, đáp ứng đúng quy hoạch, tránh dẫn đến nguồn cung quá lớn làm giảm giá bán. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm