Bị phạt 90 triệu vì đổi 100 USD: Công an Cần Thơ nói gì?

Chiều 24-10, Công an TP Cần Thơ đã có buổi họp báo thông tin chính thức về vụ việc đổi 100 USD, một thợ điện bị phạt 90 triệu đồng.

“Phạt đúng trình tự, đúng quy định”

Tại buổi họp báo, Thượng tá Trần Văn Dương, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Cần Thơ, cho biết: Trưa 30-1, lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Cần Thơ bắt quả tang ông Lê Hồng Lực, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (tiệm vàng Thảo Lực, quận Ninh Kiều), đang thu mua 100 USD của ông Nguyễn Cà Rê với giá 2.260.000 đồng. Ông Lực không xuất trình được giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

“Qua quá trình xác minh, tổ chức và cá nhân nêu trên đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Công an TP Cần Thơ đã có đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân nêu trên nên trình chủ tịch UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính” - Thượng tá Dương khẳng định.

Cụ thể, UBND TP xử phạt ông Nguyễn Cà Rê 90 triệu đồng theo điểm a khoản 3 Điều 24 Nghị định 96/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng (mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ). Đồng thời tịch thu số tiền 2.260.000 đồng bán 100 USD.

Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực ngoài việc bị phạt 180 triệu đồng vì mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ còn bị phạt 115 triệu đồng do các hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng, có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng. Hình thức phạt bổ sung là tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương và 19.910 viên hột đá nhân tạo có giá trị gần 548 triệu đồng.

“Vụ việc được cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện xử lý theo đúng trình tự thủ tục, đúng thẩm quyền và hoàn toàn đúng quy định của pháp luật” - ông Dương nói.

Quang cảnh họp báo tại Công an TP Cần Thơ. Ảnh: HẢI DƯƠNG

“Không có chim mồi”

Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo: Vì sao lệnh khám xét nhà do chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ký ngày 24-1-2018 (trước thời điểm khám xét tiệm vàng sáu ngày) trùng với thời điểm công an bắt quả tang mua bán ngoại tệ? Thượng tá Trần Văn Dương đáp: “Việc khám xét nhà là đúng quy định. Phía doanh nghiệp cũng đã thừa nhận, chấp hành đóng phạt và cũng không khiếu nại”.

Giải đáp câu hỏi liệu có việc công an “gài bẫy” đối với chủ tiệm vàng hay không, ông Dương nói chưa tiếp cận hồ sơ nhưng những gì được báo cáo thì công an làm đúng luật. “Còn báo chí đặt vấn đề có cài “chim mồi” để bẫy hay không thì tôi không biết vì đây là nghiệp vụ của lực lượng trinh sát. Nhưng theo tôi là không có “chim mồi” vì nếu có thì tại sao ông Rê lại bị phạt 90 triệu đồng?” - ông Dương đặt vấn đề.

Giải thích thêm về việc tạm giữ hàng hóa lâu, Thượng tá Trần Văn Dương nói là do án kinh tế rất phức tạp, phải chuyển đổi hình thức điều tra, xác minh.

Liên quan câu hỏi vì sao kim cương gia đình ông Lực để trong tủ, không bày bán nhưng vẫn bị tịch thu, Thượng tá Dương nói: “Về số kim cương bị tịch thu, do ông Lực không khiếu nại vấn đề này nên tôi không đề cập và không xem xét trả lời. Nếu ông Lực không đồng ý với quyết định xử phạt thì có thể khiếu nại theo quy định”.

Cũng tại cuộc họp báo, Thượng tá Dương thông tin thời gian qua cơ quan chức năng đã xử lý nhiều tổ chức (tiệm vàng - PV) có hành vi mua bán ngoại tệ không phép nhưng trường hợp xử phạt người bán ngoại tệ như ông Rê có lẽ đây là trường hợp đầu tiên. Trường hợp của ông Rê là người có hoàn cảnh khó khăn, việc mua bán, đổi số tiền không lớn nhưng khi bị phát hiện thì bị phạt với số tiền cao.

“Vấn đề này chúng tôi cũng sẽ kiến nghị lên cấp cao để xem xét, chỉnh sửa cho phù hợp. Ông Rê nếu có hoàn cảnh khó khăn thì làm đơn gửi UBND TP Cần Thơ xem xét, giải quyết theo quy định” - ông Dương nói.

Người dân không biết quy định

Rất nhiều người dân cho biết họ vô cùng bất ngờ trước việc đi đổi tiền mà cũng có thể bị phạt nặng như ông Cà Rê. Bà Nguyễn Thị Bé Hai (49 tuổi, ngụ quận Ô Môn, Cần Thơ) tỏ ra ngạc nhiên: “Có quy định đó nữa hả? Tôi đâu biết chuyện muốn đổi từ đôla sang tiền Việt phải đến tiệm vàng, ngân hàng có giấy phép mới được đổi”.

Bà Bé Hai cũng chia sẻ từ trước đến giờ người dân ở khu vực bà ở khi muốn đổi tiền là đem ra tiệm vàng đổi thôi chứ có ai hỏi tiệm vàng đó có giấy phép hay không rồi mới đổi đâu. “Mà dân như chúng tôi làm sao biết được tiệm vàng nào có giấy phép, tiệm nào không. Với lại ở quê ra tiệm vàng đổi là nhanh nhất chứ ra ngân hàng thì phải chạy xuống tới huyện mà giá lại thấp hơn đổi ở tiệm vàng” - bà Bé Hai nói.

Tương tự, chị Cao Thị Kim Hương (25 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) cũng khẳng định chưa từng biết đến quy định phải đổi ngoại tệ ở nơi có giấy phép. “Bình thường khi có nhu cầu đổi ngoại tệ, tôi chỉ vào tiệm vàng, thấy tiệm nào gần nhà thì vào đổi chứ không biết gì về giấy phép. Mà tôi thấy ai cũng vậy chứ đâu chỉ mình tôi” - chị Kim Hương bộc bạch.

Chị Kim Hương cũng cho biết mấy hôm nay đọc báo mới biết có anh thợ điện bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 đôla. Chị Hương tâm sự: “Kiểu này mai mốt khi có nhu cầu đổi tiền thì tôi vào ngân hàng đổi cho chắc, chứ biết tiệm vàng nào có phép mà vào. Nhưng phân vân ở chỗ số tiền mệnh giá nhỏ mà phải vào ngân hàng với thủ tục này nọ phiền phức, giá đổi không cao bằng ở tiệm vàng nên cũng chưa biết tính sao”.

Sẽ kiến nghị sửa đổi

Công an TP Cần Thơ sẽ tổng hợp các ý kiến, phân tích của luật sư và sẽ báo cáo, kiến nghị cấp trên sửa đổi về việc xử phạt người đem bán ngoại tệ ở những nơi không được phép mua.

Chúng tôi cũng kết hợp với Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo các điểm thu đổi để bà con nhân dân nắm để tránh việc đáng tiếc xảy ra. Đồng thời qua báo chí chúng tôi cũng mong đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Thượng tá TRẦN VĂN DƯƠNG, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Cần Thơ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm