Bán hàng online – cơ hội phát triển của những nhà bán lẻ

Các doanh nghiệp (DN) và nhà bán lẻ nào không theo kịp xu hướng mua sắm online sẽ chịu thiệt thòi về doanh thu và thị phần”. Đó là nhận định của ông Stéphane Roger, Giám đốc toàn cầu về Hành vi mua sắm và Các kênh bán lẻ của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam.

Công ty Kantar Worldpanel dự đoán đến năm 2016, các kênh mua sắm online sẽ mang về 53 tỷ USD cho thị trường FMCG toàn cầu, tăng 17 tỷ USD (47%) so với mức hiện tại là 36 tỷ đô. Châu Á sẽ là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất.

Kantar Worldpanel cho biết NTD mua sắm online thường là nhóm thu nhập cao và trung bình, xu hướng chuộng các sản phẩm có thương hiệu hơn so với các nhãn hàng riêng.

Rào cản của các nhà bán lẻ và các thương hiệu khi tiếp cận kênh này là dựa vào nhận thức cảm tính và sợ sự có mặt của kênh online sẽ ảnh hưởng không tốt đến doanh thu của các kênh khác, và cho rằng khi mua sắm online NTD sẽ ít trung thành hơn.

Thực tế cho thấy kênh online giúp các nhà bán lẻ tăng thêm tổng doanh thu chứ không làm giảm sức tiêu thụ ở các kênh cửa hàng hiện có.

Ở Việt Nam, thị trường hàng tiêu dùng nhanh online đang ở giai đoạn sơ khai, chỉ khoảng 2% hộ gia đình thành thị sử dụng kênh này để mua hàng, chiếm khoảng 0,1% tổng tiêu dùng.

Ông David Anjoubault, Tổng Giám đốc Kantar Worldpanel Việt Nam, nhận định với gần 2/3 các hộ gia đình ở thành thị có sở hữu điện thoại 3G, NTD Việt Nam đã được kết nối mọi lúc, mọi nơi. Đây chính là cơ hội  cho những thương hiệu và nhà bán lẻ nào biết nắm bắt, dẫn đầu xu hướng mới để mở rộng thị trường, thúc đẩy tăng trưởng.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm