Ajinomoto - doanh nghiệp ghi dấu ấn trong lòng người Việt

Năm 2013, đánh dấu 40 năm quan hệ hữu nghị Việt-Nhật. Nhiều doanh nghiệp (DN) với quá trình hoạt động lâu dài đã tạo được dấu ấn lớn trong lòng người tiêu dùng Việt, trong đó Ajinomoto là một thương hiệu điển hình.

Nhắc đến xe máy, người Việt thường nghĩ ngay đến Honda, Yamaha, Suzuki; nhắc đến các sản phẩm điện tử, những cái tên Sony, Toshiba, Sanyo… được nhớ đến đầu tiên. Còn nhắc về gia vị, Ajinomoto dường như là một cái tên quen thuộc mà cả người già lẫn trẻ em đều có thể biết đến. Tuy thực phẩm không phải là lĩnh vực thu hút đầu tư nhiều nhất của các DN Nhật Bản tại Việt Nam so với công nghiệp, công nghệ, điện tử… nhưng khi nói đến thực phẩm, người ta vẫn nhớ nhiều đến một DN mà tên gọi đã được biết đến từ hơn hai thập niên qua vì sự gắn kết của nó với những bữa ăn hằng ngày của mọi gia đình Việt. Vì sao Ajinomoto có thể xây dựng thành công thương hiệu của mình tại Việt Nam đến vậy?

Gia vị gắn liền bữa ăn gia đình

Chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 1991 với 100% vốn Nhật Bản, Ajinomoto Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Ajinomoto Nhật Bản. Thực tế, người Việt đã biết đến tên thương hiệu này từ nhiều thập niên trước đó qua các mặt hàng nhập khẩu nên ngay từ lúc gia nhập chính thức thị trường Việt Nam, Ajinomoto đã có lợi thế về mặt nhận biết. Với giá trị của một thương hiệu Nhật đã phổ biến trăm năm trên toàn cầu, Ajinomoto nhanh chóng được người tiêu dùng Việt Nam tiếp nhận. Sự tiếp nhận đó không chỉ đơn thuần bắt nguồn từ giá trị hào nhoáng bên ngoài của sản phẩm mang mác Nhật mà xuất phát từ chất lượng, được thể hiện qua sản phẩm và chất lượng dịch vụ.

Ajinomoto - doanh nghiệp ghi dấu ấn trong lòng người Việt ảnh 1

Không người Việt nào xa lạ với gia vị bột ngọt vì nó có mặt trong mọi bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Nhắc đến bột ngọt, người ta nhớ ngay đến hình ảnh cái tô đỏ của Ajinomoto. Tuy nhiên, với sự phát triển và mở rộng kinh doanh, Ajinomoto giờ đây không chỉ là thương hiệu có phạm vi gói gọn bởi sản phẩm bột ngọt mà còn rất nhiều sản phẩm khác như hạt nêm, nước tương, các gia vị nêm sẵn, thậm chí cả nước giải khát như cà phê… Hầu hết các sản phẩm này đều được thị trường đón nhận tích cực vì chất lượng, uy tín mà thương hiệu Ajinomoto đã xây dựng được.

DN nhiều đóng góp cho xã hội và môi trường

Ajinomoto là một tập đoàn toàn cầu với những đóng góp rất lớn cho kinh tế và xã hội cũng như cuộc sống của người dân khắp nơi trên thế giới. Tại Việt Nam, hơn 20 năm phát triển, công ty này luôn xem đóng góp xã hội là hoạt động không thể thiếu khi phát triển kinh doanh.

Về mặt cộng đồng, thương hiệu Ajinomoto đã tạo được thiện cảm rất lớn với người dân Việt Nam qua nhiều hoạt động hỗ trợ về giáo dục như trao học bổng, hỗ trợ học tập cho học sinh nghèo, xây dựng trường học; các hoạt động xây dựng nhà tình thương, mái ấm, các công trình phúc lợi công cộng, hỗ trợ người dân vùng sâu vùng xa… Về mặt dinh dưỡng sức khỏe, Ajinomoto có nhiều hoạt động như dự án bữa ăn học đường cho học sinh tiểu học, dự án đào tạo cử nhân tiết chế dinh dưỡng…, đóng góp tích cực cho vấn đề phát triển và cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người Việt.

Bên cạnh đó, Ajinomoto Việt Nam còn được đánh giá rất cao về trách nhiệm môi trường thể hiện qua việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn Nhật Bản từ những ngày đầu thành lập. Gắn liền đó là nhiều hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường trong và ngoài công ty. Đặc biệt, với việc nghiên cứu ra phân bón sinh học AMI-AMI® và xây dựng thành công mô hình sản xuất theo chu kỳ sinh học khép kín, công ty vừa góp phần bảo vệ môi trường vừa hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất nông nghiệp của người nông dân.

Công ty tốp đầu về đóng thuế cho Nhà nước

Ajinomoto Việt Nam nằm trong tốp 1.000 DN lớn nhất tại Việt Nam với mức đóng thuế cho Nhà nước đứng thứ 59 hiện nay. Với quy mô phát triển ngày càng lớn mạnh, Ajinomoto Việt Nam đã tạo điều kiện việc làm cho hơn 2.400 lao động. Sự phát triển của Ajinomoto Việt Nam đóng góp không ít cho nền kinh tế Việt Nam, đã chứng tỏ với các nhà đầu tư Nhật Bản rằng Việt Nam luôn là một điểm đến an toàn, kinh tế tăng trưởng, có thị trường hội nhập với kinh tế khu vực và thế giới, có tiềm năng về thị trường tiêu dùng cũng như nguồn lực lao động rất lớn.

NGỌC NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm