30 dự án nhà ở được vay gói 30.000 tỷ đồng

Với đối tượng doanh nghiệp, sau khi rà soát và thẩm định hồ sơ được địa phương, chủ đầu tư đăng ký, Bộ Xây dựng đã đề xuất danh mục đợt đầu gồm 30 dự án để các ngân hàng xem xét, cho vay vốn từ gói hỗ trợ. Các dự án này gồm cả nhà xã hội và loại nhà thương mại đã chuyển đổi sang xã hội.

Cơ quan này nhấn mạnh, trong danh sách các dự án được đề xuất vay vốn đợt đầu chỉ có 4 dự án của doanh nghiệp Nhà nước. Số còn lại là các dự án của các doanh nghiệp tư nhân, cổ phần không có vốn Nhà nước, cổ phần có vốn nhà nước nhưng Nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối.

Hiện Hải Phòng có 2 dự án đã được vay từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ là khu chung cư An Đồng của Công ty PG và nhà ở dành cho người thu nhập thấp Bắc Sơn của Công ty cổ phần xây dựng và phát triển đầu tư Hải Phòng (CDI). Theo CDI, có 10 khách hàng của công ty đã làm thủ tục vay vốn ưu đãi, trong đó nhà băng đã thẩm định 2 hồ sơ và sẽ giải ngân trong thời gian tới.

Ngày 3/7, Ngân hàng BIDV xác nhận cho vay từ gói tín dụng ưu đãi đối với 2 doanh nghiệp. Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland được vay 117,7 tỷ đồng để đầu tư dự án nhà xã hội tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Công ty cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân cũng được vay 540 tỷ đồng để đầu tư dự án chuyển đổi công năng sang nhà xã hội tại TP HCM. Bộ Xây dựng nhấn mạnh cả 4 công ty  trên đều không có vốn Nhà nước.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam yêu cầu các dự án có tên trong danh mục đã được đề xuất vay vốn đợt một khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trực tiếp liên hệ với các ngân hàng để được hướng dẫn và làm thủ tục vay vốn.

Hiện nay Bộ Xây dựng đang thẩm định một số dự án nhà ở thương mại chuyển sang nhà xã hội và trong vòng 2 tuần tới sẽ đề xuất danh sách đợt 2 gửi Ngân hàng Nhà nước cùng các nhà băng cổ phần.

Ông Nguyễn Viết Mạnh - Vụ trưởng Vụ tín dụng, Ngân hàng Nhà nước cho biết dự kiến chương trình sẽ giải ngân trong 3 năm. Trước đó, cơ quan này cũng có văn bản thúc 5 ngân hàng (BIDV, Agribank, MHB, Vietinbank, Vietcombank) đẩy mạnh triển khai cho vay hỗ trợ.

"Các ngân hàng tiếp nhận hồ sơ vay vốn và phải hướng dẫn cụ thể về hồ sơ thủ tục, thời gian xem xét hồ sơ để phản hồi cho khách hàng về việc được vay vốn hay không và trả lời thỏa đáng nếu khách hàng không đáp ứng được điều kiện", Ngân hàng Nhà nước thúc giục.

Theo Ngọc Tuyên (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm