Quận 7, TP.HCM: Đất vàng bỏ hoang chờ quy hoạch

Đó là trường hợp của Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Hoàng Anh (gọi tắt là Công ty Hoàng Anh) gặp phải khi triển khai đầu tư dự án cao ốc văn phòng thương mại tại khu đất vàng trên đường Nguyễn Hữu Thọ thuộc phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM.

Đất vàng bị treo...

Như Pháp Luật TP.HCM đã có bài phản ánh, khu đất vàng gần 2 ha này có lúc do hai công ty là Công ty Hoàng Anh và Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Thanh Bình cùng triển khai dự án.

Giữa năm 2008, hai công ty đã xảy ra tranh chấp về các thủ tục đầu tư và sau đó các cơ quan chức năng của TP vào cuộc. Trên cơ sở rà soát lại các quy định của pháp luật về đầu tư, về sử dụng đất..., các cơ quan chức năng đã có văn bản giải quyết dứt điểm vụ việc. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường TP đã có văn bản báo cáo TP về việc mua đất đầu tư dự án cao ốc văn phòng của Công ty Hoàng Anh là không sai. Mặt khác, sở này cũng đưa ra đề xuất tách dự án này làm hai khu vì phần đất mà hai doanh nghiệp mua có sự tách biệt về hạ tầng. Theo đó, khu I do Công ty Thanh Bình đã giải phóng mặt bằng nên có thể đầu tư làm chung cư cao tầng, còn khu II do Công ty Hoàng Anh đã có quyền sử dụng đất thì được đầu tư cao ốc văn phòng thương mại.

Tiếp đó, ngày 21-2, UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận về chủ trương cho Công ty Hoàng Anh được đầu tư dự án văn phòng thương mại trên phần đất đã mua. Trong công văn này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã chỉ đạo UBND quận 7 phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc nhanh chóng thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 để doanh nghiệp triển khai dự án.

Mặc dù mọi việc đã rõ ràng và vụ tranh chấp giữa hai công ty cũng đã được giải quyết nhưng từ đó đến nay, việc duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 thì phía UBND quận 7 cứ neo lại.

... Vì neo quy hoạch

Ông Lê Hùng, Giám đốc Công ty Hoàng Anh, cho biết việc UBND quận 7 chậm phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án đã khiến doanh nghiệp mất tiền tỷ. Trung bình hằng tháng Công ty Hoàng Anh mất 10 tỷ đồng cho những khoản đầu tư, nguồn vốn vay... để triển khai dự án. Vì trước đó, trong đại hội cổ đông của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, các cổ đông cũng đã biểu quyết trong năm 2009 công ty phải triển khai cao ốc văn phòng trên khu đất vàng này với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay để thực hiện chiếm 70%.

“Tôi không hiểu vì sao một dự án được UBND TP chấp thuận chủ trương, các quy trình đầu tư của doanh nghiệp đều đúng quy định pháp luật mà chính quyền sở tại lại cứ kéo dài việc phê duyệt quy hoạch” - ông Hùng thắc mắc.

Liên quan đến việc chậm phê duyệt quy hoạch này, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 5-8, bà Võ Thị Kim Em, Chủ tịch UBND quận 7, cho biết sẽ cho các phòng chức năng rà soát lại hồ sơ dự án, tinh thần là không để thủ tục hành chính ách tắc gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm