PVN đề xuất ngừng nhập xăng dầu để cứu lọc dầu Dung Quất

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có văn bản kiến nghị gửi lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về việc ngừng nhập khẩu xăng dầu để tránh tình trạng tồn kho vượt ngưỡng giới hạn tại Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) và Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Theo PVN, hiện nay hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng dầu của PVN đang gặp rất nhiều khó khăn.

Trong quý I-2020, giá dầu thô và xăng dầu biến động giảm liên tiếp, gây áp lực rất lớn cho cả đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối. Thêm vào đó, bùng phát của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Với những khó khăn đó, PVN cho biết tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước quý I-2020 ước giảm khoảng 30% và dự kiến còn tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hiện các thương nhân đầu mối là khách hàng của hai nhà máy này đã có những động thái dừng, giãn, hủy nhận hàng khiến cho việc tồn kho các sản phẩm xăng dầu tại hai nơi này luôn ở mức cao, đặc biệt là mặt hàng xăng. Tại một số thời điểm, tồn kho xăng ở mức trên 90%, vượt xa mức cho phép.

Theo số liệu công bố của Tổng cục Hải quan thì tổng lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong ba tháng đầu năm 2020 là khoảng 1,85 triệu tấn.

Theo PVN, nếu so sánh với tổng khối lượng xăng dầu sản xuất trong nước là vào khoảng 3 triệu tấn của hai nhà máy, đáp ứng gần 100% nhu cầu xăng dầu nội địa thì lượng nhập khẩu đã chiếm 61,67% tổng nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Lượng nhập khẩu quá lớn thực sự đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước.

Do đó, PVN cho rằng việc khẩn thiết trong giai đoạn này là các bộ, ngành cần nhanh chóng ban hành các cơ chế chính sách hạn chế tối đa/tạm ngừng nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong nước sản xuất được trong giai đoạn hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.