Phó thủ tướng: Tuyệt đối không để dân thiếu thịt heo

Sáng 25-12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì phiên họp cuối năm của Ban chỉ đạo điều hành giá. Phiên họp này cũng sẽ đề xuất tới Thủ tướng và Chính phủ kế hoạch điều hành giá trong năm 2020.
Theo Ban chỉ đạo, năm 2019, lạm phát được giữ ở mức thấp với 2,7%-2,8%. Lạm phát thấp góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, điều chỉnh một bước giá các dịch vụ công nhà nước quản lý như giá dịch vụ y tế, giáo dục và giá điện theo thị trường.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), lo ngại trong quý I-2020, lạm phát sẽ tăng cao trên 4% vì sức ép tăng giá từ các mặt hàng thịt heo. Do đó, ông Tuấn đề nghị trong quý I-2020 không nên điều chỉnh bất kỳ giá dịch vụ nào do Nhà nước quản lý.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá ngày 25-12. Ảnh: TC
Liên quan đến ngành hàng thịt heo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết mặc dù nguồn cung thịt heo thiếu hụt làm giá thịt heo tăng nhưng xét về tổng thể, nguồn cung lương thực thực phẩm trong nước vẫn dồi dào, tăng tới 760.000 tấn so với năm 2018.
Đặc biệt, Thứ trưởng Tiến cho biết có hiện tượng găm hàng thịt heo để tăng giá. Ông Tiến lấy dẫn chứng: Qua kiểm tra ở Bắc Giang, giá heo 140.000 đồng/kg nhưng người nuôi chưa bán. Tuy nhiên, ông Tiến cho biết từ tháng 1-2020 sẽ bắt đầu cung ứng thịt heo từ tái đàn và tiếp tục nhập khẩu thịt heo để đáp ứng nhu cầu người dân.
Sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá công tác điều hành giá năm 2020 sẽ thách thức hơn hơn năm 2019 nhưng Ban chỉ đạo thống nhất lựa chọn điều hành lạm phát năm 2020 từ 3,59% đến 3,91%.
Phó Thủ tướng cho rằng mặc dù sức ép lên lạm phát còn nhiều, nhất là sức ép từ giá thịt heo sẽ đẩy lạm phát trong quý I tăng cao trên 4% nhưng Ban chỉ đạo nhận thấy hoàn toàn có khả thi khi để lạm phát cả năm 2020 dưới 4% theo yêu cầu của Quốc hội trên nguyên tắc tuân thủ yêu cầu của thị trường, cung-cầu hàng hoá.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ NN&PTNT thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo nguồn cung thịt heo. Tuyệt đối không để nhân dân thiếu thịt heo. Nếu thiếu thì phải nhập khẩu ngay.
Cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT tăng cường kiểm soát dịch bệnh, tái đàn heo an toàn sinh học, tạo điều kiện thuận lợi trong kiểm soát để lưu thông tốt thịt heo giữa các địa phương, kiểm soát chặt buôn bán heo, thịt heo qua biên giới; có giải pháp dự phòng cung ứng thịt cho tết Canh Tý và cả sau tết; kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng cường thêm cung cấp thông tin từ cơ sở.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành không điều chỉnh giá các dịch vụ công trong quý I và quý IV-2020; điều hòa cung-cầu, bảo đảm nguồn cung cho nền kinh tế, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá tất cả loại hàng chứ không riêng gì thực phẩm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm