Phó Thủ tướng: Không mặc 1 chiếc áo chung cho tất cả doanh nghiệp

Nhiều kiến nghị gỡ vướng

Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Vissan, cho biết khi thực hiện mô hình sản xuất "ba tại chỗ" và tiến hành xét nghiệm định kỳ, công ty phát hiện một số ca nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của chính quyền và cơ quan y tế địa phương, công ty đã tập trung xử lý và nhanh chóng duy trì ổn định hoạt động.

Theo ông An, trong suốt quá trình xử lí chỉ duy nhất một ngày công ty ngừng cung cấp thực phẩm tươi sống. Đến thời điểm hiện tại công ty đáp ứng 80% thực phẩm tươi sống so với trước đây, một vài ngày tới đáp ứng 100%. Riêng thực phẩm chế biến công ty dự tập trung nâng tồn kho lên tối đa.

Đồng thời, nhà máy Vissan tại Bắc Ninh tăng công suất tối đa 24/24 để đáp ứng phần nào thiếu hụt thực phẩm chế biến cho thị trường TP.HCM. Từ ngày 15 đến 20-8, thực phẩm chế biến sẽ cung ứng đảm bảo sản lượng như trước.

Bên cạnh đó, ông An cũng lo ngại khi công ty sản xuất giết mổ trở lại với khoảng 100 lao động, họ phải làm việc từ 20-21 giờ mỗi ngày và giết mổ xong khoảng 2 giờ sáng. Sau khi làm việc xong họ phải trở về nhà nhưng với quy định người dân không được ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau nên sẽ gặp khó khăn.

Ngoài ra, dù không giết mổ nhưng Vissan có lực lượng gia công heo mảnh về công ty lúc 22 giờ, họ làm việc suốt đến 2-3 giờ sáng. Mặc dù 22 giờ mới làm việc nhưng họ phải đi trước 18 giờ đến công ty chờ đợi đến 22 giờ-23 giờ trong khi thời gian đó họ có thể ở nhà nghỉ ngơi.

Bên cạnh đó, khoảng ba bốn giờ sáng xe vận chuyển heo mảnh sẽ đến các điểm bán lẻ nhưng không có người tiếp nhận…

“Vissan kiến nghị cho nhóm lao động đặc thù như bộ phận giết mổ, giao hàng và bán hàng thực phẩm tươi sống được đi lại bình thường để tạo điều kiện cho DN có công nhân sản xuất, phân phối hàng ra thị trường bình thường” - ông An nói.

Thứ hai, hiện nay các F1 sau khi đã hoàn thành cách ly 14 ngày có địa phương xác nhận, có địa phương cho rằng không quan trọng nên không có giấy xác nhận cho người lao động. Vì vậy, DN cũng không có cơ sở để gọi họ vào làm việc trở lại. Vissan kiến nghị sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày tại địa phương công ty sẽ mời công nhân quay lại làm việc và chịu trách nhiệm quản lý.

Đồng thời, để người lao động an tâm làm việc cũng như thể hiện sự quan tâm của DN, nhà nước, công ty kiến nghị được ưu tiên tiêm vaccine cho 100% người lao động.

Hiện Vissan đáp ứng 80% nhu cầu thực phẩm tươi sống cho thị trường TP.HCM. ẢNH: TÚ UYÊN

Bảo vệ doanh nghiệp sản xuất thực phẩm  như tuyến đầu chống dịch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ngành lương thực, thực phẩm (LTTP) đóng vai trò quan trọng và phải quyết tâm kiểm soát, đảm bảo vừa phòng chống dịch, vừa sản xuất. 

Vissan là một DN sản xuất thực phẩm thiết yếu lớn của thành phố, giống như lực lượng xung kích của tuyến đầu thì phải xác định cần được ưu tiên tiêm vaccine.

“Ngoài ra chúng ta có tin tưởng phát cho Vissan 3.700 liều vaccine (Vissan có 3.700 công nhân) và công ty sẽ tìm đến các cơ quan y tế đã được ngành y tế cho phép tiêm và chịu trách nhiệm trước ngành y tế về việc tiêm vaccine cho người lao động? Theo tôi đây là vấn đề đơn giản thành phố cũng cần làm ngay để người lao động yên tâm” - Phó thủ tướng đặt câu hỏi cho ngành y tế thành phố.

Theo đại diện Sở Y Tế TP.HCM, lãnh đạo thành phố vừa lấy ý kiến các sở, ngành về hướng thực hiện như gợi ý của Phó thủ tướng.

Liên quan đến kiến nghị đi lại sau 18 giờ, Phó thủ tướng cho biết mục đích cấm người dân ra đường sau 18 giờ để thêm giải pháp ai ở đâu ở yên đó, hạn chế người dân ra đường khi không có nhu cầu cần thiết.

“Tuy nhiên, 6 giờ tối Phó thủ tướng ra đường vẫn được vì có mục đích công vụ. Vậy thành phố có nên coi những người làm nhiệm vụ cung ứng thực phẩm tươi sống giống như đi làm công vụ không. Đây là thẩm quyền của thành phố và về nguyên tắc kiến nghị này chưa cần đến Phó Thủ tướng tháo gỡ” - Phó Thủ tướng nói.

Đối với DN sản xuất hàng thiết yếu việc quản lý F1 sau 14 ngày hoàn thành cách ly tập trung, người lao động được đi làm trở lại hay không, ngành y tế cần tính toán.

Phó Thủ tướng dẫn chứng, trước đây Bộ Y tế có quy định cách ly 21 ngày sau đó rút xuống còn 14 ngày và sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày tập trung phải theo dõi y tế tiếp 14 ngày tại nhà. Do đó, bản chất ở đây là giao lại cho DN theo dõi, có sự quản lý của DN đó.

Theo Phó Thủ tướng, những kiến nghị trên của Vissan không trái chủ trương chính phủ, chủ trương thành phố mà chỉ là sự phối hợp triển khai thực hiện chưa đồng bộ.

“Khi tôi gợi ý là các vấn đề được tháo gỡ từ tổ chức tiêm vaccine tại DN, tổ chức cho người lao động đặc thù được đi lại sau 18 giờ….Đồng thời, nếu trong tháng 8 này TP.HCM đã tiêm xong vaccine cho bà con không phải là hết chống dịch.

Cần xác định cuộc kháng chiến chống dịch còn dài nhưng làm sao để chuỗi cung ứng không bị đứt gãy và quan trọng nhất là phải duy trì bằng được sản xuất và phân phối hàng thiết yếu đến người dân. Vì vậy, không bao giờ mặc một chiếc áo chung cho tất cả các DN” - Phó Thủ tướng đánh giá

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho biết, thành phố cũng nhận thấy hạn chế của quy định sau 18 giờ và chia sẻ khó khăn của các DN thời gian qua, trong đó có Vissan. 

Vissan là một trong DN sản xuất thực phẩm thiết yếu, thành phố đã có những ưu tiên nhưng “ứng xử” với DN như việc thực hiện ba tại chỗ là đang “ứng xử” chung.

"Chúng tôi mong muốn đối với chuỗi cung ứng LTTP đại diện như Vissan nên xem là đối tượng trọng yếu, là lực lượng tuyến đầu cần phải bảo vệ và ngành y tế có hướng dẫn" - bà Thắng nói.

Riêng vấn đề sau khi F1 hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày hiện nay giao cho địa phương quản lý chặt cũng cần có hướng dẫn rõ ràng đến địa phương để người lao động có thể làm việc trở lại. 

Theo bà Thắng, có những vấn đề thuộc thẩm quyền thành phố nhưng khi triển khai thực hiện còn nhiều khó khăn. Thành phố sẽ sớm có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN nói chung và Vissan nói riêng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm