Phó thủ tướng: Chúng ta phải đi nhanh, đi trước

Đây là chia sẻ của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Diễn đàn thanh toán điện tử năm 2017 do Ngân hàng Nhà nước và Báo điện tử VNExpress tổ chức ngày 6-11.

Theo Phó Thủ tướng, trên thế giới thanh toán di động (mobile payment) đã đem lại cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, với chi phí phải chăng cho hàng trăm triệu người thu nhập thấp.

"Thế giới ngày nay, thế giới của công nghệ và sáng tạo, thì một nước đi sau có thể có lợi thế hơn nhưng với điều kiện là đi sau thì phải đi trước. Chúng ta phải đi trước, phải đi nhanh hơn với nền tảng Internet và điện thoại di động rộng khắp. Chỉ có đi trước thì những nước đi sau mới thay đổi được thứ hạng. Đi trước đầu tiên phải là tạo môi trường cho cái mới. Chính phủ kiến tạo của chúng ta cam kết điều đó” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: TRÀ PHƯƠNG

Ông Huệ cho biết hiện Việt Nam có 140 thuê bao di động/100 dân, gần 60 triệu thuê bao 3G, 4G với 99% số quận, huyện trên toàn quốc đã được phủ sóng 4G. Số thuê bao di động băng thông rộng điện thoại di động dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên 80 triệu vào năm 2020.

Đây là điều kiện lý tưởng để thúc đẩy thanh toán di động, cũng như các dịch vụ tài chính và thương mại điện tử khác đến tất cả vùng miền, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và tất cả nhóm dân cư ở Việt Nam, thay đổi triệt để thói quen dùng tiền mặt như hiện tại.

Phó Thủ tướng khẳng định với một đất nước đang phát triển như Việt Nam thì nhanh và phổ cập là vô cùng quan trọng. Nhanh để đất nước không bị tụt hậu, phổ cập để không ai bị bỏ lại phía sau. Một cộng đồng doanh nghiệp khát vọng và sáng tạo sẽ làm được điều này.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá sự xuất hiện của thanh toán di động sẽ xóa nhòa khoảng cách giàu nghèo, giúp chi phí và rủi do trong thanh toán hạn chế hơn. Điều này đã giúp cộng đồng thu nhập thấp tham gia và có cơ hội hưởng lợi trực tiếp từ những thành quả của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

"Tôi tin tưởng rằng,= thanh toán di động sẽ nhanh chóng bùng nổ và phổ cập ở Việt Nam như chúng ta đã làm được với điện thoại di động hơn 10 năm trước" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ cam kết sẽ tạo thuận lợi và thúc đẩy xu hướng thanh toán di động tại Việt Nam. Theo đó Chính phủ thường xuyên đối thoại, làm việc chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp (cả bên cung cấp và sử dụng dịch vụ thanh toán), các tổ chức tài chính trong và ngoài nước để tìm hiểu các rào cản và cùng đề ra giải pháp.

Thúc đẩy việc cập nhật, thông qua khuôn khổ pháp lý, tạo cơ chế và xây dựng các chương trình hành động cần thiết để tạo thuận lợi, quảng bá cho thanh toán di động nói riêng và các dịch vụ công nghệ tài chính, thương mại điện tử nói chung. Phát hiện và giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trên thực tế để đảm bảo lợi ích có thể đến được với đại đa số người dân và doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm