Phó Thống đốc: Xử lý nghiêm lãnh đạo cố tình gây khó khăn

Ngày 14-5, Hội nghị tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do NHNN phối hợp với UBND TP. Hà Nội được tổ chức.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay: ngành ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Ngoài những thông tư cần thiết thì các biện pháp như phát triển các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; miễn, giảm phí thanh toán, cho vay tái cấp vốn 16.000 tỷ đồng từ NHNN để ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) cho vay với lãi suất 0%, không cần tài sản đảm bảo... đã được triển khai.

Sau hai tháng, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 nghìn khách hàng với dư nợ 130.000 tỷ đồng. Các tổ chức tín dụng cũng miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260 nghìn khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23-1 đến nay đạt 630 nghìn tỷ đồng cho 182.000 khách hàng. Lãi suất được điều chỉnh thấp hơn phổ biến từ 0,5% - 2,5% so với trước dịch.

Riêng NHCSXH cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 103.000 khách hàng với dư nợ trên 2.800 tỷ đồng, cho vay mới đối với gần 517.000 khách hàng với dư nợ gần 19.000 tỷ đồng. 

Ông Tú yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN tiếp tục rà soát, tham mưu NHNN sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng gây cản trở, vướng mắc, khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Đồng thời đẩy mạnh triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử. Mục đích của các giải pháp trên đây và nhiều giải pháp khác đều nhằm tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho người dân, doanh nghiệp.

Chi nhánh NHNN TP.Hà Nội cũng được giao nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ tổ chức thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn không chấp hành, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm cho khách hàng.

Với các tổ chức tín dụng, ông Tú khuyến khích chia sẻ tối đa khó khăn với người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, ông Tú yêu cầu xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm.

Đồng thời phản ánh với NHNN về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách của ngành ngân hàng trong quá trình triển khai của tổ chức tín dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm