Phổ cập điện thoại thông minh, tắt sóng 2G vào năm 2022?

Bộ TT&TT đang thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông di động phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất điện thoại Việt Nam triển khai các hoạt động hợp tác thực hiện thử nghiệm các chương trình chuyển đổi sang sử dụng thiết bị điện thoại thông minh 4G cho các thuê bao đang sử dụng thiết bị đầu cuối 2G.

Điện thoại thông minh giá rẻ

Theo Bộ TT&TT, một trong những giải pháp được Bộ TT&TT đề cập đó là thúc đẩy sử dụng điện thoại thông minh giá rẻ sản xuất tại Việt Nam. Cụ thể, Tập đoàn Viettel đã phối hợp với Vinsmart đã triển khai đợt thử nghiệm đầu tiên chương trình chuyển đổi sang sử dụng thiết bị điện thoại thông minh 4G của Vinsmart tại 9 tỉnh thành.

Tập đoàn VNPT đã triển khai thử nghiệm cung cấp thiết bị điện thoại thông minh 4G thương hiệu VNPT Technology cho khách hàng đang sử dụng máy điện thoại 2G tại năm tỉnh, thành phố.

Các thiết bị đầu cuối thông minh cung cấp cho khách hàng, trong đó có nhiều khách hàng có thu nhập thấp tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, trong chương trình của Viettel và VNPT là các thiết bị có giá bán từ 500.000 đồng - 600.000 đồng kèm theo các gói cước hỗ trợ người sử dụng chuyển đổi.

Tạo điều kiện để người dân tiếp cận với điện thoại thông minh giá rẻ và tạo ra nhiều ưu đãi dịch vụ là một trong những giải pháp được hướng tới. 

Tổng công ty Mobifone đã lựa chọn một số mẫu thiết bị smart phone có giá rẻ, phối hợp với kênh phân phối bán hàng thực hiện giảm 10 - 15% giá thiết bị niêm yết khi mua các dòng máy thuộc chương trình thúc đẩy sử dụng smartphone của MobiFone.

Công ty Vietnamobile có các chính sách tặng smartphone khi khách hàng đang sử dụng thiết bị feature phone có ARPU cao và cam kết tăng mức thẻ nạp hàng tháng; tăng tốc độ data miễn phí cho khách hàng trải nghiệm khi chuyển đổi sang sử dụng smartphone.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất thiết bị đầu cuối di động như BKAV đã bước đầu nghiên cứu, sản xuất và phối hợp với các nhà mạng cung cấp ra thị trường máy điện thoại feature phone công nghệ 4G giá rẻ (với các tính năng ưu điểm của máy feature phone: nhỏ gọn, thời lượng pin lâu, dễ sử dụng nhưng vẫn có khả năng kết nối Internet qua mạng 4G).

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông đang tiếp tục phối hợp với các nhà sản xuất thiết bị tiếp tục mở rộng quy mô triển khai các chương trình chuyển đổi sang sử dụng thiết bị điện thoại thông minh 4G cho các thuê bao đang sử dụng thiết bị đầu cuối 2G trên phạm vi toàn quốc với quy mô, số lượng lớn hơn.

Thuê bao sử dụng 2G giảm đáng kể

Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), tính đến tháng 9-2020, số lượng thuê bao sử dụng smartphone trên toàn mạng khoảng 88 triệu thuê bao, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm 2019.

Số lượng thuê bao sử dụng thiết bị hỗ trợ 4G đạt hơn 83 triệu, trong khi số lượng thuê bao sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ công nghệ 2G hiện còn 24,67 triệu thuê bao (giảm hơn 6 triệu thuê bao so với cùng kỳ năm 2019).

Như vậy, Theo Cục Viễn thông, với xu hướng phát triển tự nhiên của thị trường, số thuê bao sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ công nghệ 2G trên mạng cũng đã giảm đáng kể. Ngoài ra, trong số 24,67 triệu thuê bao sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G, có nhiều máy điện thoại 2 sim hoặc máy thứ hai của thuê bao...

Tin nhắn của một nhà mạng. Theo giải thích của nhà mạng, tin nhắn chỉ mang tính chất thông báo, khách hàng nhận được tin nhắn này vẫn được sử dụng bình thường thiết bị 2G đến khi có quyết định về việc tắt sóng. Ảnh MXH

“Do vậy, qua tính toán sơ bộ, ước tính còn khoảng 12,4 triệu thuê bao chỉ sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G (chiếm gần 10% tổng số thuê bao điện thoại di động). Đây sẽ là những đối tượng trọng tâm của chương trình hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi sang sử dụng điện thoại thông minh trong thời gian tới”- Đại diện Cục Viễn thông cho biết.

Theo kế hoạch, Bộ TT&TT cùng các nhà mạng đang đặt ra mục tiêu giảm phụ thuộc và tiến tới tắt sóng 2G vào năm 2022. Dự kiến công nghệ này được các nhà mạng ngừng hỗ trợ khi số lượng thuê bao 2G giảm còn dưới 5%.

Dự kiến, các doanh nghiệp sẽ chính thức triển khai thử nghiệm từ tháng 11-2020, tiến tới cấp phép chính thức (dự kiến vào năm 2021), tạo động lực để đẩy nhanh hơn nữa việc phổ cập điện thoại thông minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm