'Phát sốt' với vú sữa vàng lạ mắt giá gần 900.000 đồng/trái

Gần đây, người tiêu dùng Việt lại "phát sốt" với một loại vú sữa có vỏ màu vàng ươm bắt mắt. Theo các tiểu thương, loại vú sữa này có tên gọi là vú sữa hoàng kim, có nguồn gốc từ Đài Loan nhưng đã được trồng tại tỉnh Hậu Giang của Việt Nam.

Tuy nhiên, số lượng trồng được tại Việt Nam còn khá ít, do đó hầu như các cửa hàng chuyên bán trái cây vẫn lựa chọn phương thức nhập khẩu.

Khác với giống vú sữa thông thường ở Việt Nam phần vỏ của vú sữa hoàng kim có màu vàng bóng. Trái không tròn đều như các giống vú sữa thường thấy mà có một núm nhỏ hình chóp nhọn phía dưới. Vỏ mỏng, cùi trong, mềm, hạt vú sữa chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay.

Nói về mùi vị và hàm lượng dinh dưỡng, ông Nguyễn Văn Thành, chuyên gia nông nghiệp ở Tiền Giang, trả lời trên VnExpress rằng vú sữa Đài Loan khi ăn không khác mấy so với vú sữa Việt Nam dù mẫu mã bắt mắt hơn. Ông cũng cho hay lượng dinh dưỡng trong trái cây này cũng không khác nhiều so với hàng Việt.

Tuy nhiên, giá của một trái vú sữa hoàng kim lại gấp 10 lần so với vú sữa Việt Nam ở thời điểm đắt nhất vụ. Tại một cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM, người bán hàng cho hay loại vú sữa này không bán theo ký mà bán theo trái. Một trái tầm 500 g sẽ có giá 850.000 đồng, còn trái nhỏ có giá 750.000 đồng, dao động 300-400 g.

Tuy nhiên, người này cho hay vú sữa hoàng kim này phải gần Tết mới có hàng, do đó người mua thường để lại số điện thoại và địa chỉ để khi có sẽ tới lấy. Lý giải về sự đắt đỏ của loại trái này, người bán cho hay: "Vì lượng hàng về không nhiều, lại phải nhập, màu sắc lạ so với vú sữa của nước mình nên giá bán khá cao".

Vú sữa hoàng kim có giá cao gấp 10 lần so với vú sữa Việt. Ảnh: Internet

Điều này cũng được ông Thành lý giải: "Sở dĩ vú sữa Đài Loan đắt khách là do đầu mùa nên giá cao. Chỉ một thời gian nữa, khi hàng Việt rộ mùa thì sản phẩm này sẽ hạ nhiệt".

Tuy giá trị thành phẩm của vú sữa hoàng kim rất cao, song ông Lê Văn Trận, Trưởng trạm Khuyến nông thị xã Ngã Bảy, chia sẻ với báo chí, giống vú sữa Đài Loan này không phải là mới ở miền Tây nhưng số người trồng rất ít. Vì mới du nhập vài năm nên cũng chưa xác định được hiệu quả kinh tế như thế nào.

Ông cũng khuyến cáo: "Hiện nay chúng tôi đang theo dõi để nghiên cứu về sự phát triển của giống cây này cũng như ảnh hưởng của các loài thiên địch như thế nào. Người dân trồng thì chúng tôi không ý kiến nhưng chưa khuyến cáo trồng đại trà vì chưa xác định hiệu quả ra sao".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm