Phát hiện gạo hữu cơ ở Quảng Trị có hợp chất quý hơn vàng

Sáng nay, 3-8, tại buổi công bố hợp chất Momilactone A và Momilactone B (MA và MB) có trong gạo hữu cơ Quảng Trị canh tác theo quy trình Ong Biển, PGS Trần Đăng Xuân, Trưởng phòng thí nghiệm sinh lý thực vật và hóa sinh Trường ĐH Hiroshima, Nhật Bản, cho biết ông đã đem gạo hữu cơ Quảng Trị sang viện nghiên cứu nơi ông làm việc để làm xét nghiệm. 


Kết quả phát hiện loại gạo này không những sạch mà còn siêu sạch, đạt cả 545 chỉ tiêu về chất lượng. Không chỉ vậy, hai hợp chất Momilactone A và Momilactone B (MA và MB) được tìm thấy trong gạo hữu cơ Quảng Trị còn có tác dụng chống tiểu đường, béo phì, bệnh gút.

Ông Trần Ngọc Nam, "cha đẻ" của loại gạo hữu cơ có hợp chất quý hơn vàng ở Quảng Trị, trao đổi với báo chí tại buổi công bố. Ảnh: TM


"Hai hợp chất có trong gạo hữu cơ Quảng Trị này còn quý và đắt hơn vàng gấp 30.000 lần. Bởi theo kết quả bước đầu, hợp chất Momilactone A bằng 100, hợp chất Momilactone B bằng 50. Trong khi đó, các loại lúa gạo đặc sản mà Trường ĐH Hiroshima đã từng kiểm chứng của hai hợp chất trên chỉ được 1%" - PGS Trần Đăng Xuân nói.

Tại buổi công bố, TS y khoa Đàm Duy Thiên cũng cho biết thành quả trên khẳng định người Việt Nam có công nghệ khác với thế giới. Người Việt không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng bất cứ phân bón hóa học nào nhưng vẫn đảm bảo năng suất cao, chất lượng gạo đạt đẳng cấp quốc tế.

Gạo hữu cơ Quảng Trị phát hiện có hai hợp chất giúp chống béo phì, tiểu đường, gút.

Trao đổi thêm tại buổi công bố, ông Trần Ngọc Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đại Nam, “cha đẻ” của mô hình liên kết chuỗi sản xuất lúa gạo hữu cơ ở Quảng Trị, cho biết: Năm 2016, với mong muốn tạo ra được sản phẩm nông sản sạch, thân thiện môi trường, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, ông đã quyết định liên kết với bà con nông dân ở Quảng Trị để xây dựng chuỗi sản xuất lúa gạo hữu cơ bằng công thức “bón phân và tưới nước”. Tuyệt đối không sử dụng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật hay phân hóa học nào.

Mô hình chuỗi liên kết này đến nay đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Năng suất lúa ổn định, nông dân trồng lúa hữu cơ không còn lo đầu ra cho sản phẩm, thu nhập ổn định ở mức 30-40 triệu đồng/ha sau khi đã trừ chi phí phân, giống.

Ông Nam cũng cho biết mô hình liên kết này ở Quảng Trị đã được triển khai trên quy mô khoảng 200 ha và thời gian tới diện tích lúa hữu cơ sẽ tiếp tục được mở rộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm