Pháp tìm cách thu thuế thừa kế tài sản tại Thụy Sĩ

Pháp hy vọng với thỏa thuận vừa ký có thể thu lại được khá nhiều từ những người giàu trốn thuế.

Theo thỏa thuận, những người thừa kế sẽ phải chịu thuế tại nơi cư trú của người nhận thay vì nơi từng sinh sống của người quá cố để lại tài sản. Tại Pháp, mức thuế thừa kế tài sản lũy tiến tới 45%, trong khi mức thuế này ở Thụy Sĩ tối đa cũng chỉ tới 7%.

Thỏa thuận mới sẽ khiến những người sống ở Pháp khó có thể trốn thuế và cũng cho phép Pháp yêu cầu Thụy Sĩ điều tra những hoạt động ngân hàng bị nghi ngờ. Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn cần được quốc hội hai nước thông qua.

Pháp chỉ là một trong nhiều quốc gia đang cố gắng thu lại số tiền trốn thuế thông qua các tài khoản bí mật ở Thụy Sĩ. Bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici đánh giá thỏa thuận mới giúp cải thiện tính minh bạch trong ngành thuế và lấp đầy những lỗ hổng luật pháp.

Còn Bộ trưởng Tài chính Thụy Sĩ Eveline Widmer-Schlumpf cho biết Thụy Sĩ vẫn muốn duy trì thỏa thuận thuế đã ký giữa hai nước từ năm 1953, song thỏa thuận này không còn phù hợp với nguyện vọng của Pháp nữa.

Bộ trưởng Tài chính hai nước cho biết thỏa thuận mới là bước quan trọng đầu tiên để giải quyết một loạt những tranh chấp về thuế giữa Pháp và Thụy Sĩ, bao gồm những tài sản chưa đóng thuế trong các tài khoản ở ngân hàng Thụy Sĩ.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm