Phần lớn thời gian nộp thuế là để chuẩn bị hồ sơ

Sáng 22-7, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cùng nhóm chuyên gia của Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam tiếp tục thảo luận sâu về nội dung nộp thuế từ báo cáo của WB.

Theo phân tích của WB, trong tổng 872 giờ nộp thuế thì DN mất 335 giờ để đóng góp các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…; 217 giờ để nộp thuế thu nhập DN và 320 giờ để nộp thuế VAT. Cụ thể trong 335 giờ nộp các khoản bảo hiểm thì DN mất 283 giờ để chuẩn bị, 40 giờ để khai báo và 12 giờ để nộp.

Qua phân tích này, nhiều ý kiến cho rằng chính sách về thuế hiện nay còn nhiều phức tạp nên dẫn đến nhiều thủ tục lằng nhằng khiến việc chuẩn bị lâu. Nếu muốn giảm thời gian chuẩn bị thì thủ tục thuế phải đơn giản. Việc này phải bắt nguồn từ chính sách thuế đơn giản thì mới làm được. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng băn khoăn, nếu kê khai quá đơn giản thì dễ dẫn đến tình trạng DN kê khai gian lận gây rủi ro cho người quản lý.

Vấn đề này sẽ được CIEM và nhóm chuyên gia USAID mổ xẻ sâu hơn và thực hiện khảo sát thực tế việc nộp thuế tại trụ sở một số DN trong ngày 28-7 tới để tìm ra giải pháp kéo giảm thời gian nộp thuế từ 872 giờ xuống còn 200 giờ ngay trong năm nay như chỉ đạo mới đây của Thủ tướng.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm