Phản đòn thuế Mỹ, Trung Quốc lên giọng 'đừng bắt nạt'

Mức thuế tăng thêm 5%-10% được đánh lên 1.717 mặt hàng trên tổng số 5.078 sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ. Bắc Kinh cũng khẳng định phần hàng hóa bị đánh thuế còn lại sẽ có hiệu lực vào ngày 15-12.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc (TQ) cũng có tiếng nói mạnh mẽ trong cuộc chiến này. Hãng tin Tân Hoa Xã nhấn mạnh, nước Mỹ nên “học cách cư xử có trách nhiệm của một nước lớn và đừng học cách bắt nạt nhau như bọn trẻ trong trường học”. Là một siêu cường, cần gánh vác trách nhiệm trên vai và hợp tác với các nước để biến thế giới thành nơi tốt đẹp và thịnh vượng hơn. Lúc đó nước Mỹ mới trở nên thịnh vượng hơn.

Theo tờ Nhân Dân nhật báo, thuế quan không cản trở sự phát triển của TQ. Tuy nhiên, ngày 31-8, Cục Thống kê quốc gia TQ công bố Chỉ số Quản lý mua hàng (PMI) đã giảm từ 49,7% trong tháng 7, xuống còn 49,5% trong tháng 8. Mức giảm này đã đưa TQ xuống dưới ranh giới 50% phân chia giữa tăng trưởng và suy giảm theo từng tháng.

Chỉ số PMI mới cho thấy các nhà xuất khẩu TQ đang gặp áp lực lớn từ thương chiến với Mỹ và nhu cầu hàng hóa nguội lạnh trên toàn thế giới. Số đơn hàng xuất khẩu đã giảm 15 tháng liên tiếp dù đã chậm lại vào tháng 8. Tổng số đơn hàng mới, từ cả trong và ngoài TQ, cũng tiếp tục giảm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm