Phản ánh về cuộc gọi rác tăng trung bình từ 13-15%/tháng

VIẾT THỊNH
VIẾT THỊNH
Thứ Sáu, ngày 23/7/2021 - 09:51

(PLO)- Theo Cục Viễn thông, số lượng phản ánh của người dân về cuộc gọi rác qua đầu 5656 tăng trung bình từ 13-15%/tháng. 

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) vừa cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai ngăn chặn hơn 92 nghìn thuê bao phát tán cuộc gọi rác, hơn 35 triệu cuộc gọi giả mạo.

Trước đó, từ tháng 7-2020, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng triển khai các giải pháp truyền thông và kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại của cơ quan nhà nước và ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng.

Cụ thể, tính đến hết tháng 6-2021, các nhà mạng đã ngăn chặn hơn 181 nghìn  thuê bao phát tán cuộc gọi rác, trong đó 6 tháng đầu năm 2021 đã ngăn chặn hơn 92 nghìn thuê bao.


Các doanh nghiệp cũng đã ngăn chặn hơn 56,65 triệu cuộc gọi giả mạo. Ảnh minh họa. 

Số lượng phản ánh của người dân về cuộc gọi rác qua đầu 5656 tăng trung bình từ 13-15%/tháng. Số cuộc gọi rác bị phát tán và số thuê bao bị ảnh hưởng giảm so với cuối năm 2020. Trong tháng 6-2021, có khoảng 8,4 triệu cuộc gọi rác giảm 31,9% so với 12-2020 với hơn 5,4 triệu thuê bao bị ảnh hưởng.

Đối với cuộc gọi giả mạo số điên thoại, theo Cục Viễn thông, thời gian qua các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn để hòng lọt qua hệ thống ngăn chặn. Tuy nhiên, tính đến tháng 6-2021, các doanh nghiệp cũng đã ngăn chặn hơn 56,65 triệu cuộc gọi giả mạo (6 tháng đầu năm 2021 đã chặn hơn 35 triệu cuộc).

Qua theo dõi của Cục Viễn thông, số lượng đề nghị phối hợp cung cấp thông tin về các vụ lừa đảo qua điện thoại từ cơ quan cảnh sát điều tra đã giảm khoảng 75% so với trước khi triển khai ngăn chặn cuộc gọi giả mạo.

Cục Viễn thông cũng cho biết sẽ chỉ đạo các nhà mạng tiếp tục nghiên cứu và thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo, cuộc gọi rác.

Bên cạnh đó, phối hợp với cơ quan công an để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi giả mạo số điện thoại mục đích lừa đảo góp phần giúp bảo đảm an toàn, an ninh và trật tự xã hội cũng như quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Đối với cuộc gọi rác: Người dân phản ánh đến đầu số 5656, tất cả các tin nhắn gửi tới đầu số 5656 đều miễn phí.

Cú pháp phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656 Hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656.

Ví dụ: V (0987654321)(Cuộc gọi quảng cáo giới thiệu sản phẩm dịch vụ bất động sản của công y A) gửi 5656.

Đối với ngăn chặn cuộc gọi giả mạo: Người dân cần nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện để thông báo có quà, bưu kiện, bưu phẩm..., người dân tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của đối tượng. Khi gặp sự việc tương tự, cần trình báo ngay cho cơ quan công an xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại Trực ban hình sự 0692348560, của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an để được hướng dẫn kịp thời.

VIẾT THỊNH

Nóng hôm nay: Tiêm 2 mũi vaccine vẫn tử vong; Lộ trình mở cửa trở lại ở TP.HCM

(PLO)- Nóng hôm nay ngày 13-9: Chuyên gia góp ý mô hình và lộ trình mở cửa trở lại ở TP.HCM; Áp thấp nhiệt đới gây đợt mưa lũ ở miền Trung; Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM lý giải tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn tử vong; Khánh Hòa chuẩn bị kế hoạch đón khách du lịch trở lại...

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục