'Phải thống nhất việc xét nghiệm để nhà cung cấp hàng bớt khổ'

Chiều 10-8, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến có buổi làm việc trực tuyến với một số hiệp hội, doanh nghiệp (DN) lớn về cung ứng, xuất khẩu thực phẩm, thịt.

Tại buổi làm việc, nhiều DN phản ánh vẫn gặp khó khăn trong khâu vận chuyển hàng hóa thực phẩm trên địa bàn TP Hà Nội và giữa các tỉnh.

Ông Võ Việt Dũng, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Chế biến thực phẩm Nam Hà Nội, cho biết sau khi một số đơn vị cung cấp thực phẩm tại Hà Nội xuất hiện ca nhiễm COVID-19 phải ngừng sản xuất, DN này phải tăng sản lượng lên 300 - 400% để kịp phục vụ cho hệ thống siêu thị ở Hà Nội.

Người dân chờ mua thực phẩm tại siêu thị ở Hà Nội. Ảnh: AH

Theo ông Dũng, mỗi ngày công ty cung ứng khoảng 150 con heo thịt và việc giao hàng được thực hiện trên các xe lạnh chuyên dụng. Tuy nhiên, ngoài công ty ông, vẫn còn một số đơn vị khác cùng lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng xe máy đang gặp khó khăn trong lưu thông, khó giao hàng vì không được, hoặc chậm được cấp luồng xanh.

"Khâu trung gian là các cửa hàng phân phối có vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên khi họ vận chuyển giao hàng đến các đầu mối bán lẻ thì các chốt không công nhận nên việc đi giao hàng rất khó khăn.

Chúng tôi đề nghị Bộ NN&PTNT có ý kiến, đề nghị Hà Nội tạo điều kiện hết sức cho lực lượng sản xuất chế biến lương thực thực phẩm, các DN phân phối để hàng hóa được lưu thông thuận lợi, kịp thời phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân" - ông Dũng kiến nghị.

Đồng ý kiến, ông Nguyễn Như So, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam cũng kiến nghị Bộ NN&PTNT có ý kiến với Chính phủ, các bộ ngành liên quan tháo gỡ khâu lưu thông, vận chuyển.

"Theo quy định y tế, cứ 3 ngày công ty phải xét nghiệm COVID-19 một lần, khi vận chuyển hàng hóa qua lại giữa các tỉnh cũng yêu cầu phải xét nghiệm mà quá trình di chuyển phải qua rất nhiều trạm khiến chi phí đi lại tốn kém và mất thời gian. Chúng tôi đề xuất làm sao thống nhất việc xét nghiệm giữa các tỉnh để giảm bớt khó khăn cho anh em cung cấp hàng hóa" – ông So đề xuất.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hội Gia cầm Việt Nam, cũng cho hay, Thủ tướng đã chỉ đạo các địa phương gỡ ách tắc trong vận chuyển con giống, thức ăn...

Tuy nhiên, hiện việc lưu thông chở thức ăn chăn nuôi, con giống vào trang trại tại các địa phương vẫn rất khó khăn. Do đó, ông Sơn kiến nghị các bộ, ngành tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển các mặt hàng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm