Paraguay mong muốn gia nhập trở lại khối Mercosur

Phát biểu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Brazil Dilma Rousseff ngày 1/10, Tổng thống Paraguay Horacio Cartes đang ở thăm Brazil cho biết nước này muốn gia nhập trở lại tổ chức này trong khoảng thời gian sớm nhất có thể sau khi các vấn đề về pháp lý được giải quyết.

Paraguay đã bị đình chỉ tư cách thành viên của Mercosur  hồi giữa năm ngoái sau khi cựu Tổng thống nước này Fernando Lugo bị Quốc hội luận tội và cách chức.

Phó Tổng thống khi đó của Paraguay Federico Franco đã lên nắm quyền điều hành đất nước trong giai đoạn quá độ. Trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng Tư vừa qua, ông Cartes đã giành chiến thắng và tuyên thệ nhậm chức ngày 15/8.

Một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của ban lãnh đạo mới tại Paraguay là gia nhập trở lại tổ chức khu vực này.

Mercosur được thành lập năm 1991, hiện có 5 thành viên chính thức là Brazil , Argentina, Uruguay, Venezuela và Paraguay (đang bị đình chỉ tư cách thành viên).

Ngoài ra, tổ chức này còn có 4 thành viên liên kết là Chile, Ecuador, Colombia và Peru.

Mercosur hiện là thực thể kinh tế lớn thứ 5 thế giới và là một trong những nhà sản xuất hàng đầu về lương thực, nguyên liệu và năng lượng cũng như là một thị trường đầy tiềm năng, với hơn 275 triệu người tiêu dùng.

Theo thống kê, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khối lên đến 3.300 tỷ USD, chiếm 83% tổng GDP của Nam Mỹ, với trao đổi thương mại nội khối hàng năm đạt gần 62 tỷ USD.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm